30 03 / 2023

ฉลองวันเกิดแวน โก๊ะ ไปกับภาพดอกทานตะวันแห่งความสุข

ใครรู้บ้างว่าวันนี้ (30 มีนาคม) เป็นวันเกิดของศิลปินที่ไม่มีใครไม่รู้จักอย่างวินเซนต์ แวน โก๊ะ (Vincent van Gogh) เจ้าของภาพผลงานอันโด่งดัง ไม่ว่าจะเป็น The Starry Night, Wheatfield with Crows และที่ขาดไม่ได้คือ ซีรีส์ภาพภาพดอกตะวันสีเหลืองสดใสอย่างชุด ‘Sunflowers’ อย่างที่ทุกคนทราบกันชีวิตของแวน โก๊ะ ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เขาต้องเผชิญกับความเครียดและอาการทางจิต แต่ว่าดอกทานตะวันเป็นดั่งแสงสว่างที่มอบความสุขให้กับเขา แวน โก๊ะวาดภาพดอกทานตะวันขึ้นมา 2 ชุดด้วยกัน โดยชุดที่เราคุ้นเคยคือชุดที่  2 ‘Arles Sunflowers’ โดยปัจจุบันมีเพียง 5 ภาพที่ถูกจัดแสดงอยู่ที่มิวเซียมต่างๆทั่วโลก

ในโอกาสวันเกิดศิลปินขวัญใจมหาชนแบบนี้ JWD Art Space ขอพาทุกคนมาชมเรื่องราวที่น่าสนใจของหนึ่งในภาพดอกทานตะวันกัน โดยภาพดอกทานตะวันที่เราเลือกมานำเสนอในวันนี้เป็นภาพ Still Life: Vase with Fourteen Sunflowers หรือ ดอกทานตะวันจำนวน 14 ดอก ซึ่งจัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์แวน โก๊ะ กรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยความน่าสนใจของภาพชิ้นนี้อยู่ที่ข้อสรุปของนักอนุรักษ์ที่ได้ทำการตรวจสภาพผลงานและได้ทำการสรุปว่าภาพดอกทานตะวันชิ้นนี้ “Stable, but fragile” หรือแข็งแรงแต่เปราะบาง

อย่างที่ทุกคนทราบกันภาพดอกทานตะวันชิ้นนี้ถูกวาดขึ้นในปีค.. 1889 ซึ่งมีอายุกว่า 134  ปี ผลงานจึงมีการซ่อมแซมอยู่หลายต่อหลายครั้ง อย่างเช่นการเคลือบผลงาน ซึ่งถูกเคลือบอยู่หลายชั้นหลังจากผลงานถูกวาดขึ้น ไม่เพียงเท่านั้นภาพดอกทานตะวันยังถูกยืมไปจัดแสดงอยู่ที่มิวเซียมอื่นทั้งหมด 6 ครั้ง ในระยะเวลา 46 ปี โดยครั้งล่าสุดภาพดอกทานตะวันชิ้นนี้ถูกนำไปจัดแสดงเคียงคู่กับหนึ่งในภาพดอกตะวันจากซีรีส์เดียวกันที่หอศิลป์แห่งชาติของกรุงลอนดอน(National Gallery of London) ในปีค.. 2014 หากว่าเพื่อเก็บรักษาภาพดอกตะวันชิ้นนี้ให้ดำรงอยู่ถึงคนรุ่นหลัง นักอนุรักษ์จึงได้ข้อสรุปว่าชั้นสีและพื้นผิวของผลงานยังแข็งแรง แต่หากว่าเปราะบางต่อแรงสั่นสะเทือนและการเปลี่ยนแปลงของความชื้นและอุณหภูมิ จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ภาพดอกตะวันต้องถูกเคลื่อนย้ายให้น้อยที่สุดเท่าที่เป็นได้พร้อมทั้งควรถูกจัดแสดงในสภาพแวดล้อมที่เสถียร ดังนั้นทางพิพิธภัณฑ์จึงตัดสินใจให้ภาพดอกตะวันหยุดออกเดินทางเพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบที่อาจขึ้น

เรียกได้ว่าเป็นเรื่องสำคัญในการเก็บจัดเก็บผลงานให้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม เพื่อให้เหล่าคนรุ่นหลังได้ซาบซึ้งไปกับคุณค่าทางสุนทรียะของผลงานศิลปะ เราหวังว่าเรื่องราวภาพดอกทานตะวันของแวน โก๊ะจะมอบความสดใสและสร้างแรงบันดาลใจให้กับทุกคน

Sources:

https://www.vangoghmuseum.nl/…/conservation-treatment…

https://www.vangoghmuseum.nl/…/5-things-you-need-to…

บทความล่าสุด

HAPPY INTERNATIONAL WOMEN’S DAY 2024

อย่างที่ทุกคนทราบกันว่าเดือนมีนาคมเป็นอีกหนึ่งเดือนที่มีความหมายต่อเพศหญิงเรา อั...

ภาพ “จูบ” แรกในประวัติศาสตร์ศิลปะ

ในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะแต่ละชิ้น เหล่าศิลปินต่างได้ปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ลง...

ภาพวาดของ Picasso และ Chagall ถูกค้นพบแล้วหลังถูกขโมยไปกว่า 14 ปี

ชิ้นงานศิลปะทุกชิ้นนั้นมีเสน่ห์และเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร ไม่ว่าจะเป็นค...

โรลเลอร์ : Must Have Item ของเหล่า Art Handler

อย่างที่ทุกคนทราบกันว่า JWD Art Space เป็นพื้นที่จัดแสดงงานศิลปะร่วมสมัยอันหลากห...