10 12 / 2019

กล้วยแปะเทปกาวบนผนัง งานดังชั่วข้ามคืนราคาหลักล้านโดย Maurizio Cattelan

ศิลปินผู้ทำเงิน 120,000 ดอลล่าร์จากงานศิลปะขายกล้วยแปะเทปกาวบนผนัง

เป็นข่าวดังติดกระแสเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา เมื่อศิลปินชื่อ Maurizio Cattelan โชว์ผลงานตัวเองที่ชื่อ ‘Comedian’ ในเทศกาลศิลปะ Art Basel Miami โดยขายไปได้ในราคา 120,000 ดอลล่าร์ หรือเกือบสี่ล้านบาทไทย

งาน ‘Comedian’ คืองานศิลปะที่เป็นกล้วยติดกับเทปกาวแปะบนนผนังจากแกลเลอรี่ Perrotin แกลเลอรี่ศิลปะสัญชาติฝรั่งเศสที่มีฐานตั้งในนิวยอร์คและอีกหลายแห่งในทวีปเอเชีย ผู้เข้าชมนิทรรศการชื่นชอบงานชิ้นดังนี่กันมาก เมื่อปากต่อปากบอกต่อ กลุ่มชนจึงมากันหนาแน่นเพื่อถ่ายรูป ‘กล้วย’ แกลเลอรี่แถลงข่าวว่าได้ปลดชิ้นงานออกแล้ว โดยทำงานร่วมกับผู้จัดเทศกาลเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดกับงานชิ้นอื่น ทว่าอย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าความดังของงานไม่อาจต้านทานฝูงคนที่หลั่งไหลกันเข้ามาเพราะอยากชมงานชิ้นนี้

แต่ในช่วงที่ ‘Comedian’ ยังไม่ทันถูกปลด เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ศิลปินเพอฟอร์แมนซ์นาม David Datuna ก็ได้แกะกล้วยออกจากผนังเพื่อกินต่อหน้าฝูงชน เขายังโพสท์คลิปของตัวเองลงทางช่องทางอินสตาแกรมส่วนตัวพร้อมตั้งชื่อว่า Hungry Artist “ผมรักงานของ Maurizio Cattelan นะ ชอบงานชิ้นนี้มากด้วย แต่มันก็อร่อยเถอะ!”

‘Comedian’ จะเป็นกล้วยใบไหนหรือใช้เทปกาวอะไรก็ได้

แกลเลอรี Perrotin บอกให้ทุกคนหายห่วงไม่ต้องกลัวเรื่องงานกล้วยกล้วยจะถูกโขมย ตราบใดที่ไม่มีใบรับรองผลงานจากศิลปินแล้ว งาน ‘Comedian’ จะใช้กล้วยชิ้นไหนมาแทนที่ก็ได้ทั้งนั้น และตามคำบอกเล่าของผู้จัดเทศกาลได้ยืนยันว่ากรณีของ Datuna ไม่ถือว่าทำลายงานศิลปะหรือทำลายมูลค่า

‘Comedian’ จะมีมูลค่าระหว่าง 120,000-150,000 ดอลล่าร์ ไม่ต้องห่อถุงสุญญากาศก็ได้ เพราะผู้ซื้อมีนัยว่าซื้อแนวคิดของงาน รวมถึงจะได้ใบรับรองผลงานพร้อมทั้งวิธีการติดตั้งงานศิลปะจากแกลเลอรี ด้วยวิธีนี้ นักสะสมศิลปะเจ้าของ ‘Comedian’ จะเปลี่ยนกล้วยเมื่อไรก็ได้เมื่อมันเน่า หรืออยากจะแกะมากินเป็นอาหารว่างระหว่างวันก็แล้วแต่เลยละกัน

แหล่งข่าวกล่าวว่า Art Basel Miami เตรียมกล้วยสำรองไว้แล้ว แต่หลังจาก Datuna ทำเรื่องโด่งดัง ทางผู้จัดงานก็แปะผลไม้ชนิดอื่นแทนเรียบร้อย

เครดิตข่าวและภาพโดย: https://www.insider.com/performance-artist-ate-banana-art-worth-miami-art-basel-120000-2019-12

ข่าวสารล่าสุด

ขนย้ายและติดตั้งผลงานศิลปะ 122 สำหรับงานประมูล VOYAGE DE L’ART

VOYAGE DE L’ART เป็นงานประมูลศิลปะครั้งสำคัญที่เกิดจากความร่วมมือระหว่าง The Art...

มอบบริการสำหรับศิลปะจัดวางซึ่งเป็นส่วนหนี่งของการเฉลิมฉลอง 190 ปีแห่งความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสหรัฐอเมริกากับราชอาณาจักรไทย

ในโอกาสเฉลิมฉลอง 190 ปีแห่งความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสหรัฐอเมริกากับราชอาณาจัก...

ภาพความประทับใจจากนิทรรศการศิลปะและบริการทางด้าน Fine Art Logistics ในปี 2023

ในโอกาสเริ่มต้นปีใหม่ เรารวบรวมภาพความประทับใจจากนิทรรศการศิลปะและบริการทางด้าน ...

งานเปิดมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Chiang Rai 2023

คุณปุณณภา ปริเมธาชัย ผู้อำนวยการ JWD Art Space เข้าร่วมงานเปิดมหกรรมศิลปะร่วมสมั...