13 01 / 2020

ดูงานศิลปะในพิพิธภัณฑ์และแกลเลอรี่อาจช่วยให้อายุยืนขึ้น

พบงานศึกษาว่าการดูงานศิลปะในพิพิธภัณฑ์และแกลเลอรี่อาจช่วยให้มนุษย์อายุยืนขึ้น

มีงานศึกษาชิ้นใหม่จาก University College London หรือ UCL รายงานความเชื่อมโยงของการมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางศิลปะว่าสัมพันธ์กับการมีอายุยืนขึ้น นักวิจัยค้นพบว่าผู้ที่มีส่วนร่วมในกิจกรรมใดก็ตามที่เกี่ยวกับศิลปะในระยะเวลาทุกสองหรือสามเดือน มีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตน้อยกว่าคนที่ไม่ยุ่งเรื่องศิลปะเลยถึง 31% ส่วนคนที่มีส่วนร่วมราว 1-2 ครั้งต่อปีมีความเสี่ยงน้อยกว่าราว 14%

ส่วนหนึ่งของเหตุผลสอดคล้องกับความแตกต่างด้านเศรษฐกิจและสังคม ระหว่างกลุ่มคนที่ไปพิพิธภัณฑ์ แกลเลอรี่ศิลปะ โรงละคร กับกลุ่มที่ไม่ไปเลย ราวร้อยละเก้าคือผู้ที่พอมีอันจะกิน มีฐานะ นอกจากนั้นก็เกี่ยวข้องกับปัจจัยทางสติปัญญา การมีส่วนร่วมและการเคลื่อนไหวทางสังคม แต่ปัจจัยที่ว่ามาก็ไม่มีผลเท่าไรในจำนวนเกินครึ่งของคนกลุ่มนี้
Daisy Fancourt รองศาสตราจารย์ของแผนกวิจัยด้านพฤติกรรมศาสตร์และสุขภาพของ UCL ซึ่งเป็นผู้ศึกษาเรื่องนี้ให้สัมภาษณ์กับ CNN Style ว่า

“เราคิดอยู่ว่าจุดประสงค์การศึกษานี้มีความสำคัญมากทีเดียว ถ้างานชิ้นนี้จัดว่ามีเนื้อหาสำคัญต่อการอ้างอิงหลักฐาน เราก็เริ่มจะเห็นภาพชัดมากขึ้นว่าเหตุใด ศิลปะจึงสร้างคุณประโยชน์ในทางสุขภาพ รวมถึงมีผลต่ออายุที่ยาวนานขึ้น”

กองบรรณาธิการกล่าวเพิ่มเติมว่างานศึกษาชิ้นดังกล่าวได้ค้นพบด้วยว่ามีความกังวลมากขึ้นว่าการเรียนการสอนด้านศิลปะในระดับชั้นมัธยมศึกษาและมหาวิทยาลัยนั้นจะถูกลดความสำคัญลง มีการถกเถียงกันว่าการไปดูงานตามพิพิธภัณฑ์ งานดนตรี และโรงละครนั้น แท้จริงแล้วควรจะเป็นเรื่องที่เปิดกว้างต่อทุกคน ไม่ควรถูกปิดกั้นเพียงเพราะปัจจัยทางด้านเศรษฐกิจและสังคม
UCL สำรวจตัวเลขของผู้ใหญ่ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไปจำนวนกว่าหกพันคนในประเทศอังกฤษ ตั้งแต่ปี 2004 และ 2005 โดยนักวิจัยได้ลองวัดระดับความถี่ของผู้ที่มีส่วนร่วมในกิจกรรมทางวัฒนธรรม เช่น ไปดูนิทรรศการ การแสดงดนตรี และชมโอเปร่า (ไม่นับรวมการไปดูภาพยนตร์) ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ได้ติดตามผลจากคนกลุ่มนี้เป็นระยะเวลานานเกิน 14 ปีเพื่อดูว่าพวกเขาจะอายุยืนแค่ไหน โดยดูภาพรวมจากประเด็นทางเศรษฐกิจ สุขภาพ และปัจจัยทางสังคมอื่นๆ อันน่าจะส่งผลต่อการมีอายุยืน และเมื่อพบว่าการมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางศิลปะนั้นเกี่ยวข้องกับการมีอายุยืน แต่พวกเขาไม่อาจหาสาเหตุแห่งการเชื่อมโยงได้

บทความล่าสุด

HAPPY INTERNATIONAL WOMEN’S DAY 2024

อย่างที่ทุกคนทราบกันว่าเดือนมีนาคมเป็นอีกหนึ่งเดือนที่มีความหมายต่อเพศหญิงเรา อั...

ภาพ “จูบ” แรกในประวัติศาสตร์ศิลปะ

ในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะแต่ละชิ้น เหล่าศิลปินต่างได้ปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ลง...

ภาพวาดของ Picasso และ Chagall ถูกค้นพบแล้วหลังถูกขโมยไปกว่า 14 ปี

ชิ้นงานศิลปะทุกชิ้นนั้นมีเสน่ห์และเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร ไม่ว่าจะเป็นค...

โรลเลอร์ : Must Have Item ของเหล่า Art Handler

อย่างที่ทุกคนทราบกันว่า JWD Art Space เป็นพื้นที่จัดแสดงงานศิลปะร่วมสมัยอันหลากห...