11 07 / 2021

ข้อแนะนำเบื้องต้นสำหรับนักสะสมศิลปะหน้าใหม่

ในยุคหนึ่ง การซื้องานศิลปะอาจมีจุดประสงค์เพื่อตกแต่งบ้าน แต่เมื่อสังคมเปลี่ยนไปความคิดของผู้คนก็เปลี่ยนตาม มีการศึกษามากมายที่แสดงให้เห็นว่าศิลปะส่งผลต่อมิติอันหลากหลายในชีวิต ทั้งในด้านการลงทุน ไลฟ์สไตล์ เพื่อสุขภาพ สิ่งชี้วัดทางเศรษฐกิจ ตลอดจนเหตุผลอื่นๆ ทั้งยังทำให้เราแตกต่างจากผู้คนทั่วไป นี่จึงเป็นอีกความหมายความสำคัญในการสะสมงานศิลปะ

และในเมื่อโลกศิลปะเต็มไปด้วยหลากเรื่องราวที่ชวนให้ค้นหา ศิลปินต่างความคิดและแนวทางจะช่วยเปิดโลกใหม่ให้คุณรู้สึกสดใหม่ แต่การจะเลือกซื้อผลงานสักชิ้นย่อมมีประเด็นให้ต้องตัดสินใจมากมาย ยิ่งเมื่อคุณไม่มั่นใจว่าจะซื้อไปทำไม ซื้อที่ไหน หรือซื้ออย่างไรภายใต้งบประมาณที่มี หากคุณเป็นนักสะสมหน้าใหม่ไม่เคยซื้องานศิลปะมาก่อน JWD Art Space มี 3 คำแนะนำพื้นฐานมาให้อ่านกัน

คุณภาพสำคัญกว่าจำนวน

บางคนติดใจความรู้สึกของการสะสมงานศิลปะ เมื่อซื้องานมาชิ้นหนึ่งแล้ว ส่วนมากก็มักห้ามใจไม่ไหวที่จะหาชิ้นต่อไปเรื่อยๆ นี่เป็นหนึ่งในข้อควรระวังที่นักสะสมควรให้เวลาตัวเองในการตัดสินใจเพิ่มอีกหน่อย เผื่อไว้ว่าในอนาคตอาจเบื่อหรือไม่โปรดปรานงานชิ้นนี้อย่างเดิม และคุณควรจะซื้อผลงานที่อยู่ในสภาพที่ดีไม่ว่าจะเป็นผลงานแบบไหนก็ตาม เพราะการมาซ่อมแซมงานในภายหลังคือค่าใช้จ่ายและความยุ่งยากที่ไม่อาจหลีกเลี่ยง

อย่าลืมว่าทุกการลงทุนมีความเสี่ยง

ทุกการลงทุนต้องจ่ายด้วยความเสี่ยงสูง ยิ่งเป็นการลงทุนบางประเภทที่มีแนวโน้มว่าจะได้กำไรมากมายยิ่งควรต้องศึกษาให้ดี นักสะสมบางคนอาจมุ่งลงทุนผลงานของศิลปินหน้าใหม่คล้ายการเก็งกำไรหุ้นจนทำให้เกิดพฤติกรรมทำตามกัน ข้อแนะนำที่อยากบอกคือ “ซื้อในสิ่งที่ชอบ” เพราะอย่างไรก็ต้องอยู่กับมัน รวมถึงเชื่อมั่นในตัวศิลปิน แต่ถ้าไม่มั่นใจจริงๆ โดยที่ยังคงอยากลงทุน การซื้อผลงานกึ่งประเพณีนิยมหรือเป็นงานที่อยู่ในตลาดศิลปะ มีผู้คนนิยม ก็เป็นทางเลือกที่ถือว่าปลอดภัยในระดับหนึ่งเช่นกัน

ใบรับรองผลงาน

ใบรับรองความเป็นของแท้สำหรับผลงานศิลปะ อาจมองว่ามีความคล้ายใบรับประกันสินค้า ซึ่งบางกรณีอาจมีหรือไม่มีก็ได้แล้วแต่กรณี แต่ย่อมจำเป็นหากคุณต้องการความมั่นใจ ใครจะรู้ว่าในอนาคตไม่กี่ปีหลังจากนี้ผลงานที่คุณถือครองอาจมีราคาพุ่งสูงอย่างไม่คาดคิด หรือผลงานบางชิ้นที่อาจมีความสำคัญแต่ขาดใบรับรองหรือทำหาย ก็อาจสร้างปัญหาหรือความยุ่งยากในอนาคตได้เช่นกัน

 

และนี่ก็คือคำแนะนำเบื้องต้นสำหรับผู้ที่สนใจอยากเริ่มสะสมงานศิลปะ แต่หนทางแบบมืออาชีพนั้นเป็นสิ่งที่คุณต้องฝึกฝนและเรียนรู้เพิ่มเติม ใช้เวลาเพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์ ใครจะไปรู้ล่ะว่าวันหนึ่งคุณอาจนั่งแท่นนักสะสมทรงคุณค่าที่สุดอีกคนหนึ่งก็ได้

บทความล่าสุด

HAPPY INTERNATIONAL WOMEN’S DAY 2024

อย่างที่ทุกคนทราบกันว่าเดือนมีนาคมเป็นอีกหนึ่งเดือนที่มีความหมายต่อเพศหญิงเรา อั...

ภาพ “จูบ” แรกในประวัติศาสตร์ศิลปะ

ในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะแต่ละชิ้น เหล่าศิลปินต่างได้ปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ลง...

ภาพวาดของ Picasso และ Chagall ถูกค้นพบแล้วหลังถูกขโมยไปกว่า 14 ปี

ชิ้นงานศิลปะทุกชิ้นนั้นมีเสน่ห์และเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร ไม่ว่าจะเป็นค...

โรลเลอร์ : Must Have Item ของเหล่า Art Handler

อย่างที่ทุกคนทราบกันว่า JWD Art Space เป็นพื้นที่จัดแสดงงานศิลปะร่วมสมัยอันหลากห...