04 08 / 2021

ซื้องานศิลปะทางไหน ใช่สำหรับคุณ

เมื่อคุณคิดจะเริ่มซื้องานศิลปะ คงต้องทำการบ้านด้วยการค้นหาช่องทางที่ดีที่สุดสำหรับการช้อปปิ้งงานศิลปะ อันดับแรกคงเป็นเรื่องของการเรียนรู้ประเภทงานศิลปะ วัสดุหรือสื่อที่ศิลปินใช้สร้าง รูปแบบและสไตล์ สิ่งเหล่านี้อ่านหรือศึกษาเอาได้ทั้งจากการแนะนำ ประวัติศิลปิน ผ่านแพลตฟอร์มหลากหลาย เว็บไซด์ หรือหนังสือ ยิ่งเรียนรู้คุณก็ยิ่งเข้าใจความแตกต่างของานศิลปะแต่ละประเภทมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นงานจิตรกรรม งานภาพพิมพ์ ประติมากรรม มิกซ์มีเดีย วิดีโออาร์ต หรือภาพถ่าย เป็นต้น ที่สำคัญที่สุดคือเป็นการเปิดโสตและประสบการณ์ใหม่ให้ชีวิต และยังทำให้ดู Cool! ที่รู้เรื่องราวเกี่ยวกับศิลปะมากกว่าคนอื่นอีกด้วย บางทีคุณอาจเริ่มต้นง่ายๆ จากคำแนะนำของ JWD Art Space ว่าช่องทางการซื้องานศิลปะนั้นสามารถหาได้จากที่ไหนบ้าง

แกลเลอรี่และนิทรรศการศิลปะ

เป็นช่องทางที่ดีในการมองหาผลงานศิลปะที่อยากสะสมเข้าคอลเลคชั่นส่วนตัว ซึ่งแต่ละแกลเลอรี่ก็อาจมีผลงานของศิลปินหรือรูปแบบของงานต่างกันไปตามแต่แนวทางหรือคอนเนคชั่นของแกลเลอรี่แห่งนั้น และส่วนมากแล้วสถานที่เหล่านี้ก็พร้อมต้อนรับผู้สนใจหรือผู้มาชมเสมอโดยไม่จำเป็นจะต้องทำการนัดหมายก่อนล่วงหน้า เพราะนี่คือการเพิ่มโอกาสในการขายให้แก่ลูกค้าที่สนใจจริงจังหรืออาจมีกำลังทรัพย์ในการจับจ่ายงานศิลปะแบบไม่อั้น

งานประมูลศิลปะ

เป็นกิจกรรมที่สร้างความรู้สึกใจหายและชวนระทึกผ่านประสบการณ์งานประมูลศิลปะ แต่นักสะสมที่ผ่านสนามหรือมีความรู้เกี่ยวกับตลาดงานศิลปะ ชื่อเสียงของศิลปิน และวงจรการซื้อขายย่อมได้เปรียบกว่ามือใหม่ ส่วนมากแล้วผลงานในเวทีการประมูลมักมีราคาสูงในระดับหนึ่ง แต่ข้อดีก็คือทำให้คุณมั่นใจได้ว่าผลงานนั้นยังคงมีการหมุนเวียนในตลาด จึงเป็นสถานที่ที่ทั้งเหมาะสมและปลอดภัยในการลงทุน

 

อาร์ตแฟร์

จะเรียกว่างานแสดงสินค้า (ศิลปะ) ก็ไม่ผิดนัก ผู้คนหลากหลายวิชาชีพในธุรกิจศิลปะจะมารวมกันในงานนี้เพื่อสร้างข้อตกลงใดๆ ทางธุรกิจศิลปะ ไม่ว่าจะเป็นตัวแทนขายงาน ผู้เชี่ยวชาญ นักสะสม ภัณฑารักษ์ หรือศิลปิน เป็นโอกาสที่ดีในการพูดคุย ถาม หรือสร้างคอนเนคชั่นกับผู้คนในวงการศิลปะผ่านงานอาร์ตแฟร์ ทั้งยังเป็นแหล่งหาข้อมูลเชิงลึกหรือความรู้น่าสนใจจากนักสะสมหรือผู้สนใจเรื่องศิลปะเหมือนๆ กัน

ฐานข้อมูลออนไลน์

มีเว็บไซด์หรือแพลตฟอร์มออนไลน์ที่มีชื่อเสียงหรือไว้ใจได้ไม่น้อยที่มีข้อมูลผลงานศิลปะมาเสิร์ฟคุณ ข้อดีคือคุณจะไม่รู้สึกกดดันที่จะต้องตัดสินใจ เพราะมีเวลาในการค้นหาสิ่งที่ชอบ เปรียบเทียบผลงาน รูปแบบ หรือราคา รวมถึงยังได้ความรู้ใหม่ๆ เพิ่มขึ้นด้วย ช้อปปิ้งงานศิลปะออนไลน์เป็นเหมือนร้านค้าที่เปิดตลอดเวลา ยิ่งในช่วงวิกฤติโรคระบาดที่คนทั่วโลกต้องเผชิญ ก็ถือเป็นช่องทางที่เหมาะสมสำหรับสถานการณ์ปัจจุบันทีเดียว

คำแนะนำนี้น่าจะพอช่วยทำให้คุณเห็นภาพมากขึ้นว่าช่องทางแบบไหนที่น่าจะใช่สำหรับคุณ หรือถ้าคุณยังอยากได้คำแนะนำเพิ่มเติม บางที JWD Art Space อาจช่วยคุณได้ ที่นี่มีบริการพิเศษให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการคัดสรรผลงานศิลปะเข้าคอลเลคชั่นส่วนตัวของคุณ โดยคำนึงความสนใจและจุดประสงค์ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อการลงทุน เพื่อความรื่นรมย์ หรืออื่นๆ พร้อมด้วยคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการสะสมงานศิลปะ

บทความล่าสุด

HAPPY INTERNATIONAL WOMEN’S DAY 2024

อย่างที่ทุกคนทราบกันว่าเดือนมีนาคมเป็นอีกหนึ่งเดือนที่มีความหมายต่อเพศหญิงเรา อั...

ภาพ “จูบ” แรกในประวัติศาสตร์ศิลปะ

ในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะแต่ละชิ้น เหล่าศิลปินต่างได้ปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ลง...

ภาพวาดของ Picasso และ Chagall ถูกค้นพบแล้วหลังถูกขโมยไปกว่า 14 ปี

ชิ้นงานศิลปะทุกชิ้นนั้นมีเสน่ห์และเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร ไม่ว่าจะเป็นค...

โรลเลอร์ : Must Have Item ของเหล่า Art Handler

อย่างที่ทุกคนทราบกันว่า JWD Art Space เป็นพื้นที่จัดแสดงงานศิลปะร่วมสมัยอันหลากห...