30 09 / 2020

ธุรกิจขนส่งงานศิลปะกับการก้าวผ่านอันเหลือทน

สถานการณ์โรคระบาดอย่างที่เราทราบกันดีสร้างความเปลี่ยนแปลงชนิดอุบัติการณ์ ส่งผลต่อทุกวงจรของชีวิตทุกคน ไม่เว้นแม้แต่โลกศิลปะและการขนส่งผลงานศิลปะ ด้วยจำนวนการยกเลิกเที่ยวบินระหว่างประเทศและการขนส่ง-นำเข้ามากมาย จึงเป็นเรื่องยากเหลือแสนที่จะทำการขนส่งผลงานในความเป็นจริง ณ ปัจจุบัน ยิ่งเมื่อพิพิธภัณฑ์และแกลเลอรี่หลายแห่งปิดทำการ บริษัทขนส่งงานศิลปะรายใหญ่จึงขาดรายได้ ไร้งานทำ ผลคือธุรกิจด้านนี้ต้องเผชิญกับปัญหาท้าทายครั้งใหญ่เท่าที่เคยมีมา ลองมาดูเนื้อในภาคแรกกันว่าสถานการณ์ปัจจุบันเป็นอย่างไร มีใครบ้างที่ยังคงใช้บริการเหล่านี้

อยู่กับโลกความเป็นจริงกันเถอะ

ในขณะที่ธุรกิจขนส่งผลงานศิลปะระดับใหญ่ยักษ์ต่างต้องปิดทำการชั่วคราวหรือถาวร เป็นที่น่าสังเกตว่าธุรกิจขนาดเล็กยังคงสามารถดำเนินธุรกิจของตนเองต่อไปเพื่อรองรับความต้องการของมวลชนคนศิลปะหรือลูกค้ารายย่อย การขนส่งรายใหญ่อาจลดจำนวนลงอย่างมาก แต่ก็ยังคงต้องดำเนินต่อไปเพื่อสร้างความเชื่อมั่นที่ดีต่อกลุ่มผู้ใช้บริการ ไม่ว่าจะเป็นศิลปิน นักสะสม นักซื้อขายผลงาน นักประมูล หรือตลาดศิลปะในมิติอื่น

ในแง่การบริการขนส่งโดยบริษัทระดับใหญ่ซึ่งจำเป็นต้องเลือกใช้นั้น ไม่ว่าจะด้วยเงื่อนไขของความน่าเชื่อถือที่มีมากกว่า ความจำเป็นชนิดเร่งด่วน ขนาดผลงานที่ใหญ่ ประกันภัย หรืออื่นๆ ด้วยปัจจัยและข้อจำกัดเหล่านี้ทำให้วิธี ขั้นตอน หรือลักษณะการขนส่งอาจมีการปรับเปลี่ยน ซึ่งสุดท้ายอาจส่งผลบางอย่างต่อตัวผลงานอย่างไม่คาดคิด ซึ่งเป็นสิ่งที่เราอาจไม่สามารถหลีกเลี่ยงหรือปฏิเสธได้

ใครบ้างจะจ่ายตั๋วเดินทางให้งานศิลปะ

แม้จะเกิดเหตุวุ่นวายร้ายขนาดนี้ แต่แรงของนักสะสมไม่อ่อนเลย ตลาดการลงทุนเพื่องานศิลปะยังคงดำเนินต่อไป บางคนจ่ายอย่างกับเก็บกดมาจากไหน ไม่ว่าจะเป็นด้วยเรื่องการเล็งเห็นช่องทางใหม่ของการลงทุนท่ามกลางวิกฤติ หรือด้วยเหตุผลว่าราคาผลงานลดลงอย่างมาก อีกเหตุผลที่น่าสนใจคือตลาดการประมูลเพิ่มขึ้นอย่างมาก จึงเป็นโอกาสอันหอมหวานแก่คนรักศิลปะทั้งหลายที่สามารถช้อปปิ้ง (งานศิลปะ) ออนไลน์ได้จากบ้าน นอกจากนี้ก็ยังมีการประมูลรูปแบบใหม่เกิดขึ้นแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อน เรียกได้ว่าในวิกฤติย่อมมีโอกาสเสมอ เป็นทั้งโอกาสให้ผู้ซื้อและผู้ขายได้มาเจอกันในโลกเสมือน และในเมื่อการโดยสารด้วยเครื่องบินถูกจำกัดหนทางเช่นนี้ บริษัทด้านการขนส่งก็ถูกตัดความหวังไปตามโดยปริยาย ทั้งด้วยข้อจำกัดทางศุลกากร ความล่าช้า หรือการกักตัว เป็นผลให้นักสะสมมือฉมังส่วนมากจึงมักซื้องานในประเทศตัวเองมากกว่า

ค้นหาหนทางกันต่อไป

ทุกบริษัทขนส่งผลงานศิลปะทั่วโลกได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ระบาดของโรคร้ายทางใดทางหนึ่ง ทั้งแง่ของจำนวนผลงาน รายได้ ในขณะที่ทุกรายการจ่ายไม่ได้หยุดนิ่งตาม ทั้งบิล ค่าเช่า ค่าการจัดการ ประกัน และอีกมากมาย โลกของศิลปะและการขนส่งผลงานศิลปะจะไม่มีวันเหมือนเดิมอีกต่อไป รูปแบบเปลี่ยน วิถีเปลี่ยน และคงต้องใช้เวลาอีกสักระยะนั่นล่ะในการฟื้นฟูตัว ถึงวันนั้นคงมีอะไรให้คุณและคนรักศิลปะทั้งหลายแปลกใจอีกเยอะเลยทีเดียว

บทความล่าสุด

HAPPY INTERNATIONAL WOMEN’S DAY 2024

อย่างที่ทุกคนทราบกันว่าเดือนมีนาคมเป็นอีกหนึ่งเดือนที่มีความหมายต่อเพศหญิงเรา อั...

ภาพ “จูบ” แรกในประวัติศาสตร์ศิลปะ

ในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะแต่ละชิ้น เหล่าศิลปินต่างได้ปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ลง...

ภาพวาดของ Picasso และ Chagall ถูกค้นพบแล้วหลังถูกขโมยไปกว่า 14 ปี

ชิ้นงานศิลปะทุกชิ้นนั้นมีเสน่ห์และเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร ไม่ว่าจะเป็นค...

โรลเลอร์ : Must Have Item ของเหล่า Art Handler

อย่างที่ทุกคนทราบกันว่า JWD Art Space เป็นพื้นที่จัดแสดงงานศิลปะร่วมสมัยอันหลากห...