27 07 / 2022

Condition Report for Art

ไม่เหมือนอย่างที่คุยกันไว้นี่นา เกิดผลงานศิลปะเสียหายขึ้นมา ใครรับผิดชอบ?

บ่อยครั้งที่การรับหรือส่งผลงานอาจพบข้อผิดพลาดเหล่านี้ ร่อยรอยความเสียหาย แตก บิ่น คราบเปื้อน หรืออื่นๆ ที่เกิดกับผลงานศิลปะ คำถามคือสิ่งนี้เกิดขึ้นเมื่อไร ใครเป็นผู้สร้างความเสียหาย และความรับผิดชอบควรอยู่ที่ส่วนใด นั่นเป็นสาเหตุที่คุณต้องทำ Condition Report หรือรายงานสภาพผลงานศิลปะทุกครั้งทั้งก่อนหรือรับผลงาน นี่คือสิ่งที่มืออาชีพควรใส่ใจ และนี่คือข้อมูลเบื้องต้นที่คุณควรทราบเกี่ยวกับการทำ Condition Report สำหรับงานศิลปะ

รายงานสภาพผลงานศิลปะคืออะไร?

เอกสารบันทึกสภาพเดิมของงานศิลปะเมื่อได้รับมาหรือส่งมอบอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรและมีความเป็นทางการ ซึ่งควรมีการระบุรายละเอียดต่างๆ ที่เกี่ยวกับงานศิลปะไว้ในรายงานสภาพผลงานศิลปะ ไม่ว่าจะเป็นร่องรอยแตกหักเสียหาย ความสกปรก หรือรายละเอียดอื่นใดที่จำเป็น ซึ่งโดยปกติแล้วบริษัทผู้ให้บริการจะเป็นเป็นผู้รับผิดชอบในการจัดทำรายงานดังกล่าว

การทำรายงานสภาพผลงานศิลปะสำคัญอย่างไร?

ผลงานศิลปะหนึ่งชิ้น มองด้วยสายตาเปล่าคุณอาจไม่รู้ว่ามีมูลค่า และหากเป็นผลงานชิ้นแพงย่อมมีค่าใช้จ่ายแฝงตามมา ไม่ว่าจะเป็นการซ่อม บำรุง ปัญหาเกี่ยวกับวัสดุที่ใช้สร้างสรรค์ หรืออื่นๆ การทำรายการบันทึกสภาพงานศิลปะจะเป็นดังหลักฐานสำคัญในกรณีที่อาจมีข้อโต้แย้งเกี่ยวกับการเรียกร้องค่าเสียหายที่อาจเกิด ฝ่ายไหนควรเป็นผู้รับผิดชอบในกรณีที่ต้องมีการซ่อมแซม เจ้าของผลงานและผู้ให้บริการกับทีมงานที่เกี่ยวข้องรับรู้ร่วมกันเพื่อให้สามารถตรวจสอบได้

ประกันภัยผลงานศิลปะสำคัญอย่างที่นึกไม่ถึง

เพราะความไม่แน่นอนจะมาถึงตัวเมื่อไรก็ได้ ต่อให้คุณจะระวังมากแค่ไหนแล้วก็ตาม จึงควรพิจารณาค่าประกันผลงานศิลปะไว้เพื่อกำกับความเสี่ยงเสมอ เพราะบางอย่างไม่สามารถหาทดแทนหรือผลิตซ้ำได้เพราะถูกสร้างขึ้นเป็นพิเศษ เมื่อมีอุบัติเหตุจึงมั่นใจได้ว่ามีผู้รับรองความเสียหายและช่วยแก้ไขปัญหาให้อย่างตรงจุด

JWD Art Space เข้าใจความสำคัญข้อนี้ บริการด้านศิลปะของเราจึงมีการประกันภัยผลงานศิลปะครอบคลุม หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการจัดเก็บ การเดินทางขนส่งหรือเคลื่อนย้าย การติดตั้ง และนี่คือสิ่งที่ทำให้เราแตกต่างจากใคร ตลอดจนบริการอื่นๆ ที่ครอบคลุมรอบด้านเกี่ยวกับการจัดการทางศิลปะ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากทีมงานผู้เชี่ยวชาญของเรา

บทความล่าสุด

HAPPY INTERNATIONAL WOMEN’S DAY 2024

อย่างที่ทุกคนทราบกันว่าเดือนมีนาคมเป็นอีกหนึ่งเดือนที่มีความหมายต่อเพศหญิงเรา อั...

ภาพ “จูบ” แรกในประวัติศาสตร์ศิลปะ

ในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะแต่ละชิ้น เหล่าศิลปินต่างได้ปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ลง...

ภาพวาดของ Picasso และ Chagall ถูกค้นพบแล้วหลังถูกขโมยไปกว่า 14 ปี

ชิ้นงานศิลปะทุกชิ้นนั้นมีเสน่ห์และเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร ไม่ว่าจะเป็นค...

โรลเลอร์ : Must Have Item ของเหล่า Art Handler

อย่างที่ทุกคนทราบกันว่า JWD Art Space เป็นพื้นที่จัดแสดงงานศิลปะร่วมสมัยอันหลากห...