16 09 / 2022

สิ่งควรรู้เบื้องต้นการดูแลงานศิลปะบนกระดาษ

หนึ่งในวัสดุที่ใช้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะที่น่าเป็นกังวลคืองานศิลปะบนกระดาษ เพราะด้วยลักษณะและกระบวนการถูกผลิตของตัวมันเองที่มีความแตกต่างบางประการจากงานศิลปะบนผืนผ้าใบ งานประติมากรรม งานคอนเซ็ปชวล หรืออื่นๆ ที่มีคุณสมบัติคงทนกว่า วัสดุกระดาษมักได้รับความเสียหายมากกว่าสื่อแบบอื่น ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนสี เชื้อรา ความบอบบาง การฉีกขาด ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันความเสียหายที่อาจเกิด ลองมาดูวิธีการดูแลหรือตรวจสอบแบบเบื้องต้น ที่จะช่วยยืดอายุผลงานประเภทนี้ให้อยู่กับคุณได้ปลอดภัยและนานกว่าเดิม

🗳 การบันทึกข้อมูล
คอยติดตามและตรวจสอบคอลเลกชั่นงานศิลปะของคุณ สร้างไฟล์ข้อมูลงานและหมั่นตรวจสอบสภาพงานศิลปะ เมื่อคุณได้รับงานศิลปะ บันทึกค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา

🏠 พื้นที่สำหรับการจัดเก็บ
ตำแหน่งในการจัดวางหรือเก็บผลงานตำแหน่งในการเก็บผลงานมีความสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม คุณควรหลีกเลี่ยงพื้นที่มีความชื้นอย่างเช่น ห้องน้ำ ห้องใต้หลังคา และห้องใต้ดิน เพราะความชื้นหรืออากาศที่ไม่ถ่ายเทของพื้นที่เหล่านี้มีผลทำให้งานศิลปะประเภทกระดาษเกิดความเสียหายแบบต่างๆ เช่น การบิดเบี้ยวของโครงสร้างกระดาษ เชื้อรา คราบที่เกิดจากปฏิกิริยาทางเคมี รอยคลื่น หรือการติดแนบกันของผลงานกับกระจกกรอบรูป หรือพื้นที่บางประเภทอาจมีอุณหภูมิที่สูงจนทำให้งานแตกกรอบ สีซีดจาง นอกจากนี้การวางผลงานควรให้ห่างจากระยะผนังอย่างน้อย 5 เซนติเมตร อุปกรณ์ที่ใช้แขวนต้องแข็งแรงและมีคุณภาพ เนื่องจากน้ำหนักของผลงานที่ไม่ได้รับการคำนวณที่ดีอาจส่งผลต่อความปลอดภัยของงานศิลปะ

🧹การทำความสะอาด
การทำความสะอาดด้วยน้ำและผงซักฟอกถือเป็นการกระทำที่อันตราย สิ่งที่ควรทำคือใช้แปรงซึ่งแห้ง มีความนุ่ม และละเอียดอ่อนในการปัดฝุ่นออกจากภาพวาดและกรอบ หรือหากต้องใช้สารที่มีความชื้นทำความสะอาดกระจก ให้ฉีดน้ำยาลงบนผ้าเนื้อนุ่มแล้วเช็ดเบาๆ แทนที่จะฉีดลงบนกระจกโดยตรง

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงคำแนะนำเบื้องต้นเท่านั้น การดูแลงานศิลปะสักชิ้นต้องใช้ความใส่ใจหรือค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม ตลอดจนเครื่องไม้เครื่องมือก็มีส่วนสำคัญ เมื่อทุกอย่างอาจยุ่งยากจนคุณไม่แน่ใจว่าจะหาทางจัดการอย่างไรให้ลงตัว จะดีกว่าไหมหากมีผู้เชี่ยวชาญอำนวยความสะดวกให้คุณในทุกด้านที่กล่าวมา บางทีคุณอาจลองปรึกษา JWD Art Space เพื่อช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้นกว่าที่เคย ดูบริการเพิ่มเติมของเราได้ที่ https://www.jwd-artspace.com/service/

บทความล่าสุด

HAPPY INTERNATIONAL WOMEN’S DAY 2024

อย่างที่ทุกคนทราบกันว่าเดือนมีนาคมเป็นอีกหนึ่งเดือนที่มีความหมายต่อเพศหญิงเรา อั...

ภาพ “จูบ” แรกในประวัติศาสตร์ศิลปะ

ในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะแต่ละชิ้น เหล่าศิลปินต่างได้ปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ลง...

ภาพวาดของ Picasso และ Chagall ถูกค้นพบแล้วหลังถูกขโมยไปกว่า 14 ปี

ชิ้นงานศิลปะทุกชิ้นนั้นมีเสน่ห์และเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร ไม่ว่าจะเป็นค...

โรลเลอร์ : Must Have Item ของเหล่า Art Handler

อย่างที่ทุกคนทราบกันว่า JWD Art Space เป็นพื้นที่จัดแสดงงานศิลปะร่วมสมัยอันหลากห...