21 02 / 2020

การดูแลรักษาผลงานศิลปะอย่างมืออาชีพ

ทันทีที่คุณจ่ายเงินเพื่อซื้องานศิลปะสักชิ้น อายุของมันก็เริ่มนับถอยหลัง
หากงานศิลปะสะสมของคุณอยู่ในสถานที่อุณหภูมิไร้ความเสถียร ก็เป็นเรื่องเสี่ยงอยู่ว่าทั้งความร้อนหรือความชื้นอาจทำร้ายงานได้ในวันหนึ่ง แต่โลกนี้มีความรู้ให้จับจ่ายไม่สิ้นสุด วิธีรักษาผลงานอันละเอียดอ่อนจึงถูกคิดค้นอย่างหลายหลาย

ความปลอดภัย

งานศิลปะชั้นดีย่อมมีมูลค่า จะได้มาใช่ว่าดีดนิ้วคลิก
นอกจากจะเป็นการลงทุนเพื่อความสุขทางใจแล้ว ยังถือเป็นสินทรัพย์เพื่อการลงทุนทางการเงินอีกประเภทหนึ่ง ผลงานบางชิ้นอาจมีราคาหลักล้านด้วยซ้ำ สถานที่เก็บงานศิลปะจึงควรมีความปลอดภัยในระดับหนึ่ง หากไร้ระบบป้องกันภัยหรือกล้องวงจรปิด อย่างน้อยก็ควรเลือกใช้ระบบกุญแจซึ่งมีคุณภาพและความแข็งแรงพอที่จะป้องกันการโจรกรรมได้

วิธีการจัดเก็บและดูแลรักษา

แม้จะขึ้นชื่อว่าไร้ชีวิต แต่งานศิลปะก็มีอายุขัย
คล้ายกับที่รถยนต์ต้องจ่ายค่าบำรุงรักษาเพื่อยืดอายุการใช้งาน งานศิลปะแต่ละชิ้นมีวิธีการจัดเก็บแตกต่างกันด้วยประเภท ลักษณะ ขนาด มูลค่า หรือเงื่อนไขต่างกัน ดังนั้นการเลือกสถานที่รองรับผลงานซึ่งเหมาะสม ก็ถือได้ว่าช่วยถนอมหรือรักษาผลงานศิลปะทรงคุณค่าเหล่านั้นได้อีกทางหนึ่ง
นอกจากนี้ เมื่อเกิดความเสียหายต่อชิ้นงานทั้งที่เกิดจากกาลเวลาและความไม่ตั้งใจก็จำเป็นต้องได้รับการแก้ไข ไม่ว่าจะเป็นรอยฉีกขาด เชื้อรา รอยเปื้อน หรือเหตุอื่นๆ ที่สำคัญคือจำเป็นที่จะต้องอยู่ในความดูแลของผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เนื่องจากงานบางชิ้นต้องอาศัยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ร่วมด้วย

ระบบควบคุมอุณหภูมิ

บางครั้งอากาศก็แสนจะแปรปรวน
ยิ่งประเทศไทยซึ่งมีหลากฤดูด้วยแล้ว บางครั้งฝนตกในฤดูร้อนอันแสนอบอ้าว บางครั้งแดดฉายเปรี้ยงกลางฤดูหนาว เมื่อความร้อนและความชื้นสลับสับเปลี่ยนกันรวดเร็วแบบนี้จึงต้องมีการวางแผนพร้อมรับมือกับความไม่แน่นอน งานศิลปะบางชิ้นมีความบอบบาง เช่น กระดาษ การจัดเก็บในสถานที่ซึ่งอุณหภูมิมีความเสถียรจึงช่วยยืดอายุของชิ้นงานได้ยาวนานขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเปิดเครื่องปรับอากาศเพื่อรักษาระดับความเย็น แต่การเปิดตลอดเวลาก็เพิ่มค่าใช้จ่ายตามและอาจไม่คุ้มเท่าไร การซื้อเครื่องดูดความชื้นเพื่อลดความชื้นสะสมในผลงาน แต่มีปัญหาว่าเครื่องไม่สามารถเปิดได้ตลอดเวลา หรือการจัดเก็บในที่ร่มเพื่อหลีกเลี่ยงแสงแดด เป็นต้น

การขนส่ง

แม้แต่งานศิลปะก็ต้องมีการเดินทาง
เริ่มจากขั้นตอนการแพ็ค แต่ละชิ้นงานย่อมมีวิธีการต่างกันตามแต่ขนาดและประเภท จึงต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์คอยดูแลตั้งแต่การขนย้ายออกจากสถานที่แรกไปยังจุดหมาย ขนาดของรถที่ใช้เองก็ต้องมีความเหมาะสมและปลอดภัยที่จะไม่ทำให้ชิ้นงานเสียหายระหว่างการจัดส่ง

การประกันความปลอดภัย

เพราะในโลกนี้ล้วนมีความเสี่ยง
สมมุติว่าคุณให้แกลเลอรี่หรือมิวเซียมยืมผลงานจัดแสดงแล้วเกิดเหตุไม่คาดคิดระหว่างการขนส่ง หรือแม้แต่บ้านพักส่วนตัวก็ไม่ปลอดภัย งานศิลปะมูลค่าน่าเป็นห่วงของคุณควรจะมีบริการใดมาช่วยแบ่งเบาความเสี่ยงนั้นไหม อย่าลืมสิว่าอะไรในโลกก็เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น

ระบบการติดตาม

เทคโนโลยีตามติดทุกฝีก้าวชีวิต
เพราะผลงานศิลปะเป็นสินทรัพย์ที่ต้องการความใส่ใจและการดูแลอย่างต่อเนื่อง เทคโนโลยีการติดตามผลงานแบบรีลไทม์จึงถูกสร้างขึ้นเพื่อให้มั่นใจว่างานของคุณปลอดภัย ไม่ว่าจะอยู่ในระหว่างการขนส่ง หรือคุณอาจกำลังท่องเที่ยวแห่งไหนในโลก ก็รู้สึกได้เสมือนว่าผลงานชิ้นนั้นอยู่ใกล้คุณ

JWD Art Space สถานที่จัดแสดงงานศิลปะร่วมสมัยอันสวยงามและโอ่โถง และศูนย์รวมที่สุดแห่งการจัดเก็บ ขนส่ง ดูแลรักษาโดยใช้มาตรฐานโลก พร้อมด้วยประกันภัย และให้คำปรึกษา เข้าใจภาษาของโลกยุคใหม่ด้วยการออกแบบระบบแอพลิเคชั่นออนโมไบล์ติดตามผลทั้งระหว่างการขนส่งและภายในห้องจัดเก็บ เพื่อให้มั่นใจว่างานของคุณปลอดภัย

บทความล่าสุด

HAPPY INTERNATIONAL WOMEN’S DAY 2024

อย่างที่ทุกคนทราบกันว่าเดือนมีนาคมเป็นอีกหนึ่งเดือนที่มีความหมายต่อเพศหญิงเรา อั...

ภาพ “จูบ” แรกในประวัติศาสตร์ศิลปะ

ในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะแต่ละชิ้น เหล่าศิลปินต่างได้ปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ลง...

ภาพวาดของ Picasso และ Chagall ถูกค้นพบแล้วหลังถูกขโมยไปกว่า 14 ปี

ชิ้นงานศิลปะทุกชิ้นนั้นมีเสน่ห์และเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร ไม่ว่าจะเป็นค...

โรลเลอร์ : Must Have Item ของเหล่า Art Handler

อย่างที่ทุกคนทราบกันว่า JWD Art Space เป็นพื้นที่จัดแสดงงานศิลปะร่วมสมัยอันหลากห...