19 01 / 2022

เริ่มต้นรับความปังปี 2565 ด้วยการ Clear&Clean

เคลียร์พื้นที่เก่าเปิดรับสิ่งใหม่ในช่วงเวลาแห่งการเริ่มต้นของปี บางทีอาจเริ่มจากการจัดระเบียบสิ่งของตกแต่งบ้านหรือผลงานศิลปะที่มีเก็บสะสมอย่างไรให้เป๊ะปัง ทริคง่ายๆ ใครก็ทำได้ ลองมาดูว่ามีอะไรบ้าง

กำจัดสิ่งแปลกปลอมและเว้นระยะห่าง

การทำความสะอาดงานศิลปะหรือสิ่งของตกแต่งบ้านไม่ให้มีฝุ่นถือเป็นการป้องกันแบบเบื้องต้นที่สุดแล้ว คราบเหล่านี้สามารถก่อความสกปรกหรือเสียหายได้ในอนาคต และหากปล่อยให้นานจนเกิดเป็นชั้นฝุ่นหนาก็อาจก่ออันตรายต่อสุขภาพได้อีกด้วย และนี่ยังเป็นสัญญาณอย่างหนึ่งที่บอกว่าเจ้าของผลงานอาจเป็นคนประเภทละเลยหรือไม่ใส่ใจสิ่งของสำคัญ
สิ่งของหรืองานศิลปะบางครั้งก็ต้องการอากาศหายใจหรือพื้นที่ส่วนตัว การวางผลงานที่แนบชิดติดเกินไป วางซ้อนกันแบบไม่มีอะไรป้องกันการกระแทก รู้ไหมว่านั่นอาจทำให้วัสดุแตกหักเสียหายได้ในภายหลัง (หรือทันที) การวางซ้อนกันโดยมีสิ่งป้องกัน เช่น บับเบิ้ลกันกระแทก ผ้า หรืออื่นๆ สามารถช่วยลดความเสียดทานหรือความ “พัง” ที่อาจเกิดในอนาคตได้

ความแปรปรวนคือตัวเร่งทำลาย

สิ่งที่ “ใช่” คำนี้ใช้ได้เสมอ ไม่ใช่แค่คน ความสัมพันธ์ หรือหน้าที่การงาน แต่อุณหภูมิก็สำคัญ รู้ไหมว่าการปล่อยให้ผลงานศิลปะบางประเภทอยู่ในสถานที่ซึ่งมีอากาศไม่แน่นอน เดี๋ยวร้อน ชื้น หนาว แห้ง อาจทำให้ผลงานเสียหายได้ ไม่ว่าจะเป็นวัสดุที่ใช้สร้างเกิดเสื่อมคุณภาพเพราะความแปรปรวนของอุณหภูมิ หรือการเกิดของรา ศัตรูตัวฉกาจของงานกระดาษ หรือแม้แต่ผ้าใบก็เกิดราได้อย่าไว้ใจไปเชียว ดังนั้นรักษาผลงานให้อยู่ในอุณหภูมิที่ใช่ เท่านี้อะไรก็ง่ายขึ้นได้เสมอ

ความอบอุ่นอาจไม่ดีเสมอไป

แสงแดดที่มากเกินไปไม่ได้สร้างความอบอุ่นหรือการเติบโตอันงดงาม เพราะเมื่องานศิลปะไม่ใช่ต้นไม้ใบหญ้า เราจึงต้องระวังสิ่งของที่มีความละเอียดอ่อนเหล่านี้ไม่ให้สัมผัสแดดโดยตรงหรือไม่ให้ถูกรบกวนด้วยละอองแดดที่มากหรือนานเกินไป นอกจากจะทำให้สีของผลงานซีดจางแล้ว ยังอาจทำให้กระดาษหรือผ้าใบแห้งแตกกรอบได้อีกด้วย หรือถ้าเป็นงานประติมากรรมบางประเภทก็อาจเกิดรอยไม่พึงประสงค์ได้เช่นกัน

หากสงสัย? หาคำตอบดีกว่า

อะไรไม่แน่ใจ ให้ถามกูรู (Guru) กี่ครั้งแล้วที่ต้องลองผิดลองถูก ประสบการณ์ชีวิตได้บอกเราว่าถ้าไม่รู้อะไรให้ถามผู้ที่มีความเชี่ยวชาญหรือมีความเข้าใจดีกว่า นอกจากจะช่วยประหยัดเวลาแล้วยังไม่ต้องเสี่ยงกับการเข้าใจผิดแล้วทำซ้ำอย่างเดิม เพราะรู้ตัวอีกทีผลงานสุดรักแสนหวงก็อาจเสียหายเกินเยียวยาจนไม่อาจกลับมาอยู่ในสภาพเดิมแล้ว

 

รู้อย่างนี้แล้วบางทีคุณอาจอยากปรึกษาผู้รู้เกี่ยวกับการจัดเก็บรักษาผลงานศิลปะหรือบริการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ที่ JWD Art Space ผู้เชี่ยวชาญทั้งในด้านโลจิสติกส์และการจัดการด้านศิลปะ ด้วยประสบการณ์ยาวนานที่พร้อมช่วยแก้ไขหรือให้คำปรึกษา ทำให้เราได้รับความไว้วางใจอย่างมากมายจากลูกค้าทั้งรายบุคคลหรือองค์กร ทั้งไทยและต่างประเทศ ทุกอย่างจบครบที่เดียวเมื่อคุณมองหาคำว่าบริการด้านศิลปะ

บทความล่าสุด

HAPPY INTERNATIONAL WOMEN’S DAY 2024

อย่างที่ทุกคนทราบกันว่าเดือนมีนาคมเป็นอีกหนึ่งเดือนที่มีความหมายต่อเพศหญิงเรา อั...

ภาพ “จูบ” แรกในประวัติศาสตร์ศิลปะ

ในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะแต่ละชิ้น เหล่าศิลปินต่างได้ปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ลง...

ภาพวาดของ Picasso และ Chagall ถูกค้นพบแล้วหลังถูกขโมยไปกว่า 14 ปี

ชิ้นงานศิลปะทุกชิ้นนั้นมีเสน่ห์และเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร ไม่ว่าจะเป็นค...

โรลเลอร์ : Must Have Item ของเหล่า Art Handler

อย่างที่ทุกคนทราบกันว่า JWD Art Space เป็นพื้นที่จัดแสดงงานศิลปะร่วมสมัยอันหลากห...