13 01 / 2024

ศิลปะกับสี Peach Fuzz โทนสีแห่งปี 2024

เป็นเวลาเกือบ 2 สัปดาห์ที่เราทุกคนได้ก้าวเข้าสู่ปี 2024 เมื่อเริ่มต้นปีใหม่แล้ว หลายๆ คนอาจตั้งตารอเริ่มต้นลงมือทำสิ่งใหม่ๆ  โดยเฉพาะเหล่านักสร้างสรรค์ในแวดวงอาร์ตและดีไซน์ที่ต่างรอคอยการประกาศสีประจำปีโดย บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านสีอย่าง แพนโทน (Pantone) ซึ่งเป็นโทนสีให้พวกเขาใช้เป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานตลอดปีนี้ โดย Pantone ประกาศให้สี ‘Peach Fuzz’ เป็นสีแห่งปี 2024
สำหรับสี Peach Fuzz หรือสีส้มลูกพีชนั้น เป็นเฉดสีอันอ่อนโยน ที่โอบล้อมไปด้วยจิตวิญญาณที่เติมเต็มจิตใจ ร่างกาย และหัวใจ นอกจากนั้นยังเป็นเฉดสีที่นำเสนอความนุ่มนวลแบบใหม่ที่ก่อให้เกิดความรู้สึกอ่อนโยนและสื่อให้ถึงความห่วงใย การแบ่งปัน คอมมูนิตี้ และการทำงานร่วมกัน ซึ่งล้วนแต่เป็นสิ่งที่หลายคนต้องการช่วยปลอบโยนในยุคที่สังคมต่างเต็มไปด้วยความวุ่นวาย ในช่วงเริ่มต้นปีแบบนี้เราขอพาทุกคนมาชมผลงานศิลปะจากหลากวัฒนธรรมที่มีรังสรรค์ด้วยสีที่เปี่ยมไปด้วยความนุ่มนวลและอ่อนโยนของสี Pantone แห่งปี 2024
JWD Art Space หวังว่าปี 2024 ของทุกคนจะโอบล้อมไปด้วยความสุขและความอบอุ่นดั่งเช่นสี Peach Fuzz และเป็นแรงบันดาลใจให้เหล่านักสะสมหรืออาร์ตเลิฟเวอร์สในการสรรหาผลงานชิ้นใหม่มาเติมเต็มคอลเลคชั่นผลงานศิลปะในปีนี้ โดยเหล่าทีมงานผู้เชี่ยวชาญของเรา พร้อมดูแลทุกชิ้นงานด้วยบริการด้านศิลปะ Fine Art Logistics ที่ครอบคลุมตั้งแต่การจัดเก็บการขนส่งการติดตั้งการซ่อมแซมการนำเข้าส่งออกและการบริหารความเสี่ยง
ศิลปวัฒนธรรมของจีน

ในวัฒนธรรมของจีนนั้น สีพีชสื่อถึงความร่ำรวยและการมีอายุยืนยาว อันเนื่องมาจากตำนานพื้นบ้านของจีน ว่าด้วยเรื่องต้นท้ออมตะ หรือ ‘Peach tree of immortality’ ซึ่งต้นท้อจะออกผลทุกหนึ่งพันปีผู้ที่ได้กินลูกท้อนี้จะมีชีวิตอมตะ ลูกพีชหรือลูกท้อจึงถูกนำมาสร้างสรรค์อยู่ในผลงานศิลปะอย่างแพร่หลายโดยเฉพาะการใช้เป็นสีพื้นหลังของงานจิตรกรรมลูกท้อเป็นดั่งผลไม้ที่เต็มไปด้วยความหมายมงคลในศิลปวัฒนธรรมของจีนที่สะท้อนให้เห็นจากตำนานพื้นบ้าน ธรรมเนียมและการนำเสนออยู่บนงานศิลปะ

ผลงานสีน้ำมัน, งาน Still life และ ศิลปะยุค Rococo

ในยุคที่สีน้ำมันแพร่หลายในยุโรป ศิลปินจำนวนมากต่างเริ่มสร้างสรรค์ผลงานด้วยสีพีช เห็นได้จากลูกพีชที่ปรากฏอยู่ในผลงาน Still Life อยู่หลายต่อหลายชิ้น นอกจากนั้นสีพีชยังช่วยให้ศิลปินได้รังสรรค์ภาพ Portrait ของบุคคลออกมาได้อย่างงดงาม ด้วยความที่พีชเป็นหนึ่งในโทนสีผิวของชาวยุโรป

นอกจากนั้นสีพีชเป็นสีที่พบได้ทั่วไปศิลปะรอคโคโค (Rococo) ซึ่งขึ้นชื่อในเรื่องการใช้แสงและเป็นศิลปะที่เต็มไปด้วยความสนุกสนาน สีพีชที่มาพร้อมกับความนุ่มนวลและความอบอุ่นจึงเป็นที่ชื่นชอบของศิลปินรอคโคโค ที่รังสรรค์ให้ผลงานของพวกเขาออกมาหรูหราและสนุกสนาน สะท้อนให้เห็นถึงความสุขในการใช้ชีวิต

ศิลปะอิมเพรสชั่นนิสม์

ศิลปินอิมเพรสชั่นนิสม์ต่างชื่นชอบโทนของสีพีชเพราะว่าเป็นโทนสีที่นำเสนอความกลมกลืนของแสงและบรรยากาศในภาพงานจิตรกรรมได้เป็นอย่างดี

เฉดสีพีชนั้นช่วยสร้างความอบอุ่นและการเปล่งประกายของแสงอาทิตย์โดยเฉพาะในช่วงพระอาทิตย์ขึ้นและตก การใช้สีพีชจึงไม่เพียงแต่เป็นการใช้สีที่ถูกต้องแต่ว่ายังเป็นการนำเสนอช่วงอารมณ์และความรู้สึกของสถานการณ์ซึ่งเป็นหลักสำคัญของศิลปะอิมเพรสชั่นนิสม์

Contemporary Culture

ในยุค 2020s สีพีชได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก จนเรียกได้ว่าเป็นสีมิลเลนเนียลพิงค์ของคน Gen  Z

สีพีชมอบความรู้สึกปลอบประโลมใจ อีกทั้งยังทำให้หลายๆ คนหวนระลึกถึงความทรงจำในอดีต จนทำให้สีนี้กลายเป็นที่นิยมสำหรับเครื่องใช้ในบ้านและการตกแต่งภายใน พร้อมมอบความผ่อนคลายและสร้างความรู้สึกคุ้นเคยในกับผู้คนในยุคอันแสนไม่แน่นอนนี้ ไม่ว่าจะเป็นที่อยู่อาศัย การแต่งกาย หรือ ภาพยนตร์ สีพีชนั้นเป็นมากกว่าแค่สี หากว่ามันเป็นตัวแทนของความรู้สึกสบายใจและความเรียบง่ายในสังคมยุคโมเดิร์น จนทำให้มันกลายเป็นสีแพนโทนของปี 2024

Sources:

https://www.pantone.com/color-of-the-year/2024/creators

https://formroom.com/a-brief-history-of-peach-peach-fuzz-is-pantones-colour-of-the-year-2024/

บทความล่าสุด

HAPPY INTERNATIONAL WOMEN’S DAY 2024

อย่างที่ทุกคนทราบกันว่าเดือนมีนาคมเป็นอีกหนึ่งเดือนที่มีความหมายต่อเพศหญิงเรา อั...

ภาพ “จูบ” แรกในประวัติศาสตร์ศิลปะ

ในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะแต่ละชิ้น เหล่าศิลปินต่างได้ปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ลง...

ภาพวาดของ Picasso และ Chagall ถูกค้นพบแล้วหลังถูกขโมยไปกว่า 14 ปี

ชิ้นงานศิลปะทุกชิ้นนั้นมีเสน่ห์และเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร ไม่ว่าจะเป็นค...

โรลเลอร์ : Must Have Item ของเหล่า Art Handler

อย่างที่ทุกคนทราบกันว่า JWD Art Space เป็นพื้นที่จัดแสดงงานศิลปะร่วมสมัยอันหลากห...