29 04 / 2020

หลังจากการขโมยงาน Van Gogh และสิ่งที่เราควรระวัง

เมื่อไม่นานมานี้หลายคนคงได้ข่าวเรื่องภาพเขียนของแวนโก๊ะถูกขโมยออกจากพิพิธภัณฑ์ซิงเกอร์ลาเรนในเนเธอร์แลนด์ โดยล่าสุดได้มีการเปิดภาพจากกล้องวงจรปิดซึ่งแสดงเหตุการณ์คนร้ายขับมอเตอร์ไซค์มาที่พิพิธภัณฑ์ ทุบประตูกระจกเสริมด้วยค้อนขนาดใหญ่ และวิ่งเข้าไปหยิบภาพ The Parsonage Garden (1884) ของVan Gogh ออกมา เหตุเกิดประมาณ 3.15 น. ของวันที่ 30 มีนาคม

“ดูเหมือนว่าพวกเขาจงใจขโมยภาพของวาดแวนโก๊ะ”   Maren Wonder โฆษกตำรวจให้ข้อมูล ได้มีการเชิญผู้เข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ในช่วงก่อนที่จะปิดล็อคดาวน์ในวันที่ 14 มีนาคม มาให้ข้อมูลที่จำเป็นเกี่ยวกับบุคคลที่มีพฤติกรรมน่าสงสัย โดยมีจำนวน 56 เบาะแสซึ่งชี้ไปที่บุคคลต้องสงสัยคนเดียวกัน

Evert van Os ผู้อำนวยการของพิพิธภัณฑ์กล่าวว่าภาพจากกล้องวงจรปิดที่นำมาเผยแพร่เป็นเพียงส่วนหนึ่ง เพราะจากเหตุการณ์จริง คนร้ายได้ผ่านประตูหลายบานและการรักษาความปลอดภัยหลายขั้นเข้ามา หลักฐานวิดีโอนี้น่าจะมีประโยชน์พอที่จะช่วยนำภาพกลับคืนแก่พิพิธภัณฑ์โกรนิงเจอร์โดยไม่ได้รับความเสียหาย


เกี่ยวกับภาพวาด

The Parsonage Garden (1884) ของ Van Gogh เป็นสัญญาการยืมผลงานชั่วคราวจากพิพิธภัณฑ์โกรนิงเจอร์ สร้างด้วยเทคนิคสีน้ำมันบนกระดาษ ขนาด 10x 22 นิ้ว มีหลักฐานว่าถูกวาดในช่วงเวลาเดียวกับที่สร้าง The Potato Eaters ผลงานที่มีชื่อเสียงมากที่สุดชิ้นหนึ่งของ Van Gogh

ที่มา: https://news.artnet.com/art-world/van-gogh-thief-used-sledgehammer-1843020

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำหนทางป้องกันและรักษางานศิลปะระหว่างช่วงปิดเมือง

หลังจากที่หอศิลป์และพิพิธภัณฑ์ทั่วโลกต่างปิดทำการชั่วคราวด้วยเหตุป้องกันการระบาดรุนแรงของเชื้อร้าย ดูเหมือนจะมีตัวร้ายที่เป็นมนุษย์กำลังหาช่องทางและโอกาสบางอย่างจากสถานการณ์นี้ด้วยเช่นกัน

ฝันร้ายเริ่มต้น

หอศิลป์ขนาดเล็กที่มีคอลเลคชั่นสำคัญอาจพบกับความเสี่ยงเป็นพิเศษ แต่สถาบันขนาดใหญ่หรือทันสมัยที่สุดก็ไม่ควรประมาท แต่จำเป็นต้องทบทวนมาตรการรักษาความปลอดภัยเสียใหม่ รวมถึงปัจจัยที่ทำให้การตอบสนองหรือตรวจสอบช้าจนอาจตามจับคนร้ายไม่ทัน ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยแนะนำหอศิลป์และพิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับวิธีการป้องกันการโจรกรรมที่อาจเกิดขึ้นได้ ทีมอาชญากรรมศิลปะของ FBI ในนิวยอร์กให้ข้อมูลว่าส่วนใหญ่แล้วอาชญากรศิลปะมักมีการเตรียมพร้อมมาก่อนและไม่เลือกสถานการณ์

การป้องกันอาชญากรรมไซเบอร์

ยุคแห่งการเติบโตทางเทคโนโลยี อาชญากรรมทางไซเบอร์เกิดขึ้นกับทุกอุตสาหกรรมแม้แต่โลกศิลปะ ไม่ว่าจะเป็นการการแฮ็คเข้าไปในเว็บไซต์แกลเลอรี่เพื่อเข้าถึงระบบใบแจ้งหนี้ การบริจาคปลอมให้กับพิพิธภัณฑ์ขนาดใหญ่ แกลเลอรี่ขนาดเล็ก หรือศิลปิน โดยอ้างว่าเป็นการระดมทุนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากการสูญเสียรายได้ในแบบต่างๆ การอ้างว่าเป็นหน่วยงานหรือโปรแกรมด้านความปลอดภัยนำเสนอหนทางป้องกันการโจรกรรม (แน่นอนว่าตนเองนั่นล่ะที่เป็น) หรือแม้แต่โปรแกรมช่วยเหลือภาครัฐ นอกจากนี้ยังมีอีเมลที่มีลิงก์หรือไฟล์แนบมา ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตจึงควรระมัดระวังเป็นพิเศษเกี่ยวกับการเข้าไปดูหรือเผลอกรอกข้อมูลส่วนตัวออนไลน์ เช่นรายละเอียดบัตรเครดิต มาตรการรักษาความปลอดภัยจึงควรคำนึงถึงช่องทางดิจิทัลด้วย

กล้องวงจรปิดและสิ่งกีดขวาง

กล้องรักษาความปลอดภัยต้องมีคุณภาพดีพอที่จะจับภาพใบหน้าคนร้ายหรือเหตุการณ์เหล่านี้ รวมถึงแสงสว่างที่เพียงพอในบริเวณสำคัญ การติดตั้งสิ่งกีดขวางแบบชั่วคราวบริเวณทางเข้าจะช่วยชะลอการพยายามหลบหนีของอาชญากรที่นำผลงานศิลปะติดออกมาด้วย นอกจากนี้ยังอาจคำนึงถึงมาตรการอื่น ๆ ได้แก่ ฟิล์มนิรภัยแก้วแบบป้องกันแรงกระแทก การแตกของกระจกจะแตกในลักษณะเส้นใยแมงมุม (ร้าวจากภายใน แต่กระจกจะไม่แตกเป็นชิ้นๆ) ทำให้คนร้ายเสียเวลามากขึ้น

การควบคุมอุณหภูมิและความชื้น

เป็นเรื่องสำคัญที่พิพิธภัณฑ์และหอศิลป์จะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษเมื่อพูดถึงปัจจัยที่สามารถทำลายศิลปะเช่นการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ ความชื้นในห้องที่เก็บงานศิลปะ ประตูหรือหน้าต่างที่เปิดอยู่ เพราะเมื่อพิพิธภัณฑ์หรือแกลเลอรี่เหล่านี้ต้องทำการปิดอย่างกะทันหัน จึงอาจลืมหรือไม่ระมัดระวังเรื่องเหล่านี้ จึงควรมีมาตรการตรวจสอบเกี่ยวกับอุณหภูมิและความชื้น เมื่อคิดในแง่บวก นี่เป็นสถานการณ์ที่ทำให้เราได้มองเห็นหรือเรียนรู้โอกาสใหม่เพิ่มเติม เพื่อพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นในวันข้างหน้า

ไม่ว่าจะเป็นบุคคลหรือองค์กร JWD Art Space สนับสนุนให้ทุกคนเห็นความสำคัญของผลงานศิลปะ ทั้งการดูแลรักษาและป้องกันความปลอดภัย ด้วยการเป็นองค์กรแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทยที่พร้อมด้วยบริการครบวงจรเกี่ยวกับศิลปะ ทั้งพื้นที่แสดงงานศิลปะ ห้องจัดเก็บผลงานศิลปะที่รองรับผลงานได้กว่า 1,000 ชิ้นในระบบควบคุมอุณหภูมิตลอด 24 ชั่วโมง ระบบรักษาความปลอดภัยครอบคลุมประกันภัยมาตรฐานสากล การขนส่งครอบคลุมทั่วโลก ระบบติดตามผลงานผ่านโมไบล์แอพพลิเคชั่น และบริการให้คำปรึกษาด้วยประสบการณ์ยาวนานนับสิบปี

ให้เราดูแลงานศิลปะของคุณ อย่างมีศิลปะ

ข่าวสารล่าสุด

ขนย้ายและติดตั้งผลงานศิลปะ 122 สำหรับงานประมูล VOYAGE DE L’ART

VOYAGE DE L’ART เป็นงานประมูลศิลปะครั้งสำคัญที่เกิดจากความร่วมมือระหว่าง The Art...

มอบบริการสำหรับศิลปะจัดวางซึ่งเป็นส่วนหนี่งของการเฉลิมฉลอง 190 ปีแห่งความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสหรัฐอเมริกากับราชอาณาจักรไทย

ในโอกาสเฉลิมฉลอง 190 ปีแห่งความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสหรัฐอเมริกากับราชอาณาจัก...

ภาพความประทับใจจากนิทรรศการศิลปะและบริการทางด้าน Fine Art Logistics ในปี 2023

ในโอกาสเริ่มต้นปีใหม่ เรารวบรวมภาพความประทับใจจากนิทรรศการศิลปะและบริการทางด้าน ...

งานเปิดมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Chiang Rai 2023

คุณปุณณภา ปริเมธาชัย ผู้อำนวยการ JWD Art Space เข้าร่วมงานเปิดมหกรรมศิลปะร่วมสมั...