19 02 / 2020

ยกเลิกงาน ART BASEL ท่ามกลางสถานการณ์ CORONAVIRUS และเหตุการณ์ประท้วงที่ยืดเยื้อ

หลังจากช่วงเวลาแห่งความวุ่นวายของเหตุการณ์ประท้วงทางการเมืองในฮ่องกง สืบเนื่องมาถึงความหวาดกลัวต่อการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า (Coronavirus) เทศกาลศิลปะ Art Basel จึงถูกยกเลิกตามไป แต่เดิมแล้วงานนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-21 มีนาคม 2563 แต่ทันทีที่ข่าวนี้เผยแพร่ออกไป MCH Group ซึ่งเป็นผู้จัดงานได้ออกมากล่าวว่าเชื้อโคโรน่าไวรัสและการจำกัดการเดินทางอันเป็นความท้าทายในระดับรุนแรง เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจครั้งนี้ ซึ่งก็นับเอาการประท้วงทางการเมืองที่ยืดเยื้อว่ามีส่วนด้วยเช่นกัน

Marc Spiegler ผู้อำนวยการระดับโลกาภิวัฒน์ของงาน Art Basel ได้กล่าวไว้ในแถลงการณ์ว่า

“ความคิดของเราคือกลุ่มคนที่ติดเชื้อโคโรน่าไวรัสได้ขยายการระบาดไปทั่วโลก เราตระหนักถึงบทบาทสำคัญของการที่ทั้งแกลเลอรี่ฝั่งเอเชียและทั่วโลกเตรียมพร้อมที่จะแสดงวัฒนธรรมภูมิภาค รวมถึงการทุ่มเททั้งเวลาและความพยายามจากทีมงานของ Art Basel อย่างเต็มที่เพื่อให้มั่นใจว่าในเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ งานจะสำเร็จและดียิ่งขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา แต่โชคร้ายที่การแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วและรุนแรงนี้ได้เปลี่ยนสถานการณ์ทุกอย่างไปโดยสิ้นเชิง”

ส่วน Adeline Ooi ผู้อำนวยการภาคพื้นเอเชียได้ให้คำมั่นไว้ว่างานดังกล่าวจะกลับมาจัดใหม่อีกครั้งในปี 2021 อย่างแน่นอน โดยกำหนดแผนไว้แล้วว่าเป็นช่วงระหว่างวันที่ 25-27 มีนาคม

ไม่นานหลังจากที่ Art Basel ประกาศยกเลิก งาน Art Central ซึ่งมีลักษณะงานแบบเดียวกันก็ได้ยกเลิกตามไปด้วย โดยมีแถลงการณ์จากงานออกมากล่าวว่า “ด้วยเหตุการณ์อันไม่แน่นอนนี้ชี้ให้เห็นว่าไม่อาจมีการรับประกันด้านความปลอดภัยและความเป็นอยู่ของประชาชนได้ ซึ่งผู้จัดงานจากหลายหน่วยงานที่ได้รับผลกระทบนี้ต่างก็ต้องยอมรับเหตุกันโดยถ้วนหน้า ในขณะเดียวกัน สถาบันคริสตี้ (Christie’s) ก็ได้ออกมาประกาศว่าจะเลื่อนการประมูลซึ่งในตอนแรกมีการเตรียมการในเดือนมีนาคมไปเป็นช่วงพฤษภาคมแทน ซึ่งในสัปดาห์การประมูลผลงานศิลปะอาเซียนนั้นแต่เดิมกำหนดว่าจะจัดที่กรุงนิวยอร์ค ซึ่งก็เลื่อนกำหนดการออกไปอีกเป็นเดือนมิถุนายน โดยทางสถาบันได้ออกแถลงการณ์ไว้ว่า

“เราเชื่อว่านี่เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องแล้ว เพื่อความมั่นใจต่อผู้เกี่ยวข้องและลูกค้าของเรา ว่าบรรยากาศของงานประมูลควรจะต้องราบรื่น”

การยกเลิกงานศิลปะ Art Basel ครั้งนี้เกิดขึ้นภายหลังจากที่ผู้จัดงานเคยพยายามโน้มน้าวใจและสร้างความมั่นใจต่อแกลเลอรี่ทั้งหลายที่เข้าร่วมงานทั้งที่เหตุการณ์ประท้วงยังบานปลาย รวมถึงก่อนหน้านี้ราวเดือนธันวาคมก็ได้ออกมาแจ้งว่าจะมีส่วนลดสำหรับค่าขนส่งและค่าที่พัก โดยเห็นแก่ความสัมพันธ์อันดีที่มีต่อเจ้าของแกลเลอรี่ทั้งหลาย โดยผู้ที่เข้าร่วมจะได้เงินคืน 75 % สำหรับค่าเช่าพื้นที่

การมอบส่วนลดดังกล่าวซึ่งมีการประกาศช่วงเดือนมกราคมนั้นได้พิสูจน์ให้เห็นว่าแกลเลอรี่กว่า 240 แห่งที่เข้าร่วมนั้นยังไม่พอใจนัก รวมถึงผู้ประกอบการจำนวน 24 แห่งก็เรียกร้องให้มีการแสดงออกเพื่อเยียวยาความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์อันไม่แน่นอนภายในเมืองมากกว่านี้ บางรายถึงการเขียนสารหาผู้จัดงานในเชิงว่าจุดประสงค์ของงานเป็นไปเพื่อการพาณิชย์มากกว่าห่วงเรื่องชีวิต

ทั้งนี้ การเดินทางก็นับว่าเป็นเรื่องลำบาก อันเนื่องมาจากข้อจำกัดการเดินทางซึ่งเป็นสถานที่คาบเกี่ยวระหว่างพื้นที่ของการแพร่ระบาด โดยสายการบิน Cathay Pacific และ British Airways ก็ได้ยกเลิกเที่ยวบินในเดือนถัดไปด้วย และยังมีเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ออกมาประกาศเตือนให้ผู้คนหลีกเลี่ยงการเดินทางมายังประเทศจีนหากไม่มีความจำเป็น

ดูเหมือนจะมีหลายปัจจัยที่ทำให้อาร์ทสเปซหลายแห่งต้องปิดอย่างไม่มีกำหนดในเดือนที่ผ่านมา

เริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ขณะที่เหตุการณ์ประท้วงเกิดขึ้นตามถนนในฮ่องกง แกลเลอรี่ Hauser & Wirth ก็ต้องเลื่อนการเปิดนิทรรศการภาพถ่ายของ Annie Leibovitz ซึ่งนิทรรศการยังคงมีแผนที่จะจัดแสดงอยู่ จนมาช่วงเดือนมกราคม สถาบันทางศิลปะระดับสาธารณะหลายแห่งก็ต้องปิดลงอันเนื่องมาจากสถานการณ์การระบาดของเชื้อ coronavirus ซึ่งเพิ่มยอดผู้ป่วยกว่า 4,600 คนในประเทศจีน ซึ่งฮ่องกงเองนั้นก็ถูกจัดให้ถือว่าเป็นพื้นที่เฝ้าระวังอีกแห่งด้วยเช่นกัน

สัปดาห์ที่ผ่านมา มีสถาบันสองแห่งในเมืองปักกิ่งเลื่อนงานระดับยักษ์ที่กำลังจะจัดขึ้น โดย CAFA Art Museum เลื่อนการจัดงาน CAFAM Techne Triennial ซึ่งแต่เดิมมีกำหนดเดือนตุลาคม และ X Museum พิพิธภัณฑ์เอกชนที่ก่อตั้งโดยนักสะสม Michael Xufu Huang และนักธุรกิจหญิง Theresa Tse ตามมาด้วย the He Art Museum ที่เลื่อนการเปิดตัวที่จะมีในวันที่ 21 มีนาคม โดยยังไม่ประกาศกำหนดการครั้งใหม่ และงานสัปดาห์ศิลปะแห่งปักกิ่งที่เลื่อนการเปิดไปเป็นช่วงเมษายน แต่ก็ออกมาประกาศว่าหากสถานการณ์ยังไม่คลี่คลายภายในช่วงกลางเดือนเมษายน งานก็จะยังไม่มีกำหนดการเปิดที่แน่นอน จนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จำนวนผู้เสียชีวิตพุ่งขึ้นถึง 500 คน หน่วยงาน the UCCA Center for Contemporary Art ก็ได้ออกมาประกาศว่ามีเทศกาลศิลปะจำนวนสามแห่งที่กำหนดจะจัดในช่วงเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคมต้องเลื่อนการเปิดออกไปอย่างไม่มีกำหนด

หลายคนได้ออกมาแสดงความสงสัยว่าในขณะที่เหตุการณ์การประท้วงยังคงมีผลต่อตลาดศิลปะในฮ่องกง ตัวแทนขายงานศิลปะอย่าง David Zwirner ผู้มีพื้นที่แกลเลอรี่ขนาดใหญ่ในฮ่องกงก็ได้บอกกับ ARTnews ว่าสถานการณ์ตลาดศิลปะในช่วงเดือนธันวาคมยังคงดีและดำเนินไปได้อยู่ ทั้งนี้เขาได้ยกเลิกงานแสดงของ Luc Tuymans ที่มีกำหนดจัดเปิดในปีนี้

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Art Basel ยกเลิกงาน เมื่อปี 2001 จากเหตุการณ์ 9/11 และเหตุการณ์ความหวาดกลัวต่อเชื้อแอนแทร็กซ์ (Anthrax) งานนี้ก็ได้เลื่อนงานปฐมฤกษ์ไปเป็นที่สาขาไมอามี่แทน โดยที่เงินค่าจองพื้นที่ของเหล่าผู้ร่วมงานในปีนั้นก็ถูกส่งต่อไปยังพื้นที่จัดงานแห่งใหม่

Sources: https://www.artnews.com/art-news/news/art-basel-hong-kong-canceled-1202676585/?fbclid=IwAR3cETzR5jQc7F8CrAANaVlviWGkSb1Ca1YF0v-HSkxPnGHHnevdoxp9HVM

ข่าวสารล่าสุด

ขนย้ายและติดตั้งผลงานศิลปะ 122 สำหรับงานประมูล VOYAGE DE L’ART

VOYAGE DE L’ART เป็นงานประมูลศิลปะครั้งสำคัญที่เกิดจากความร่วมมือระหว่าง The Art...

มอบบริการสำหรับศิลปะจัดวางซึ่งเป็นส่วนหนี่งของการเฉลิมฉลอง 190 ปีแห่งความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสหรัฐอเมริกากับราชอาณาจักรไทย

ในโอกาสเฉลิมฉลอง 190 ปีแห่งความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสหรัฐอเมริกากับราชอาณาจัก...

ภาพความประทับใจจากนิทรรศการศิลปะและบริการทางด้าน Fine Art Logistics ในปี 2023

ในโอกาสเริ่มต้นปีใหม่ เรารวบรวมภาพความประทับใจจากนิทรรศการศิลปะและบริการทางด้าน ...

งานเปิดมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Chiang Rai 2023

คุณปุณณภา ปริเมธาชัย ผู้อำนวยการ JWD Art Space เข้าร่วมงานเปิดมหกรรมศิลปะร่วมสมั...