13 01 / 2020

นิทรรศการ ‘แขกไปใครมา’ โดย นาวิน ลาวัลย์ชัยกุล

แขกไปใครมา, 2562 นิทรรศการซึ่งสำรวจการเปลี่ยนผ่านวัฒนธรรมไทย-อินเดีย สำรวจบางแง่มุมของการอพยพ และสังคมอินเดียในประเทศไทย ที่สะท้อนผ่านมุมมองและความคิดของศิลปิน

สร้างสรรค์โดยศิลปินไทยเชื้อสายอินเดีย นาวิน ลาวัลย์ชัยกุล ร่วมกับ ดีดีเอ็มวายสตูดิโอ ภาพยนตร์เพลงนี้สร้างขึ้นสำหรับโครงการ “แขกไปใครมา” นิทรรศการศิลปะที่เกิดจากการออกเดินทางสำรวจการเเลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างไทยกับอินเดีย การย้ายถิ่นฐานและวิถีชีวิตของชุมชนชาวอินเดียในการรับรู้ของคนไทย

ผลงานความยาว 15 นาทีชิ้นนี้ ถ่ายทอดภาพการทำงานที่ทับซ้อนกับการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ ทั่วประเทศไทย นับเป็นการสำรวจประวัติศาสตร์ของสายธารอิทธิพลทางวัฒนธรรม ผ่านรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของศิลปิน โดยเกิดจากความร่วมมือของนักดนตรี นักร้อง และนักแสดงรับเชิญหลากรุ่นต่างแนวทั้งไทยและอินเดีย ไปจนถึงเน็ตไอดอลชาวไทยเชื้อสายอินเดีย อย่าง ‘แขกขี้คุย’

ชื่อ “แขกไปใครมา” หยิบยกความหมายของสำนวนไทย อันสะท้อนทัศนคติการต้อนรับขับสู้ของคนไทยต่อผู้มาเยี่ยมเยือน ผสานเข้ากับการเล่าเรื่องและท่วงทำนองและจังหวะอันหลากหลาย ตั้งแต่ดนตรีแร็พ ไปจนถึงการนำเพลงยอดนิยมจากภาพยนตร์อินเดียในอดีตมาขับขานใหม่ ผลงานมิวสิคัล 5 องก์ ส่องสำรวจมุมมองอันครอบคลุมต่อการเป็น “แขก” ตั้งแต่นัยความที่สื่อถึงผู้มาเยือน อันเป็นคำที่ชาวไทยเรียกมิตรสหายผู้มีถิ่นกำเนิดจากอนุทวีปอินเดีย กระทั่งในบางแง่มุมยังสื่อถึงการห่างเหิน เสมือนเป็นคนนอก เรื่องราวสะกิดความทรงจำในวัยเด็กของศิลปินที่ถูกล้อว่าเป็นแขก ผลงานนี้ยังนับได้ว่าเป็นการเฉลิมฉลองบทบาทอันเปี่ยมคุณค่าที่ชุมชนชาวอินเดียมีให้ และยังคงมอบแด่สังคมและวัฒนธรรมไทยเสมอมา

นิทรรศการจัดแสดงที่ Warehouse30 ถนนเจริญกรุง จนถึงวันที่ 19 มกราคม 2562
เข้าชมฟรีไม่เสียค่าใช้จ่ายได้ตั้งแต่เวลา 13.00-19.00 น.ปิดทุกวันจันทร์
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ Facebook: Navin Production – studiok

ข่าวสารล่าสุด

ขนย้ายและติดตั้งผลงานศิลปะ 122 สำหรับงานประมูล VOYAGE DE L’ART

VOYAGE DE L’ART เป็นงานประมูลศิลปะครั้งสำคัญที่เกิดจากความร่วมมือระหว่าง The Art...

มอบบริการสำหรับศิลปะจัดวางซึ่งเป็นส่วนหนี่งของการเฉลิมฉลอง 190 ปีแห่งความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสหรัฐอเมริกากับราชอาณาจักรไทย

ในโอกาสเฉลิมฉลอง 190 ปีแห่งความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสหรัฐอเมริกากับราชอาณาจัก...

ภาพความประทับใจจากนิทรรศการศิลปะและบริการทางด้าน Fine Art Logistics ในปี 2023

ในโอกาสเริ่มต้นปีใหม่ เรารวบรวมภาพความประทับใจจากนิทรรศการศิลปะและบริการทางด้าน ...

งานเปิดมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Chiang Rai 2023

คุณปุณณภา ปริเมธาชัย ผู้อำนวยการ JWD Art Space เข้าร่วมงานเปิดมหกรรมศิลปะร่วมสมั...