05 08 / 2021

Online programme: Artists in Conversation

กิจกรรมเสวนาออนไลน์ครั้งที่ 1: จากหนังสือสู่นิทรรศการ

เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคมที่ผ่านมา JWD Art Space ได้จัดเสวนาออนไลน์ครั้งแรกสำหรับกิจกรรม Artists In Conversation ในตอนที่ชื่อว่า ‘A Life Beyond Boundaries: จากหนังสือสู่นิทรรศการ’ กิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศการ ‘A Life beyond Boundaries (The Geography of Belonging)’ ซึ่งงานนี้ภัณฑารักษ์และวิทยากรรับเชิญได้พากันก้าวออกจากกรอบความคิดแบบภัณฑารักษ์ ถอดใจความหลักและแรงบันดาลใจเดิมที่มาจากหนังสือ “A Life Beyond Boundaries” ของเบเนดิกต์ แอนเดอร์สัน ซึ่งเขาอธิบายถึงที่มาที่ไปของทฤษฎีชาตินิยมและภาพลักษณ์แห่งความเป็นชาติ โดยร่วมพูดคุยกับศิลปินผู้มีผลงานแสดงในนิทรรศการ พวกเขามาร่วมกันถกกันถึงความเป็นไปได้ เจาะลึกประเด็นว่าด้วยอัตลักษณ์ความเป็นชาติอันเกี่ยวเนื่องกับประสบการณ์ชีวิตส่วนตน และ/หรือ สถานะแห่งความครอบครองในประเทศกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ดำเนินรายการโดย โลเรดานา ปัซซีนี-ปารัชชานี
ร่วมสนทนาโดย ชาญวิทย์ เกษตรศิริ, บูดิ วิดจายา, มาร์ค ซาลวาตัส, นอร์เบิร์ทโต้ โรดัน

สำหรับผู้ที่พลาดชมกิจกรรมเสวนาออนไลน์สามารถชมย้อนหลังได้ทาง

 

และเมื่อวันที่ 14 สิงหาคมที่ผ่านมา มีกิจกรรมการบรรยายออนไลน์ผสมการแสดงสดโดยอีร์วัน อะห์เมตต์ และติต้า ซาลีนา ในเรื่อง ‘Apocalyptic Smile’ โดยมีแขกพิเศษเป็นคิวเรเตอร์เรแนน ลารูอาน มาร่วมกิจกรรมพร้อมโลเรดาน่า ปัซซินีเป็นผู้ดำเนินรายการ

กิจกรรมการแสดงเชิงบรรยายนี้อ้างอิงจากงานค้นคว้าเกี่ยวกับ ‘วงแหวนไฟ’ ของทั้งคู่ ประเด็นด้านพื้นที่ซึ่งเกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้งในประเทศ การปะทะกันของแผ่นเปลือกโลกที่กลายมาเป็นสัญลักษณ์อุดมการณ์อย่างสงคราม การล่าอาณานิคม และระบบศักดินา

สำหรับผู้ที่พลาดชมกิจกรรมเสวนาออนไลน์สามารถชมย้อนหลังได้ทาง

 

สำหรับกิจกรรมครั้งที่ 3 ในวันที่ 28 สิงหาคม JWD Art Space ร่วมกับ Bangkok CityCity และ A+ Works of Art จะมาร่วมกันจัดกิจกรรม Live Streaming Event: “Art and Video Game” ศิลปินจากนิทรรศการ ฮา นิญ ฝ่าม และศิลปินรับเชิญ นาวิน หนูทอง จะมาพูดคุยถึงความเชื่อมโยงของพวกเขากับศิลปะและวัฒนธรรมวีดีโอเกม ทั้งในฐานะผู้เล่นและผู้พัฒนา จากเวียดนามและไทย ทั้ง นาวิน และ ฮา นิญ ต่างเติบโตโดยมีโลกเสมือนในเกมเป็นโครงร่างในการทำความเข้าใจและรับมือกับโลก “จริง” ศิลปินทั้งสองต่างก็ได้ขยายแนวทางการทำงานไปสู่การค้นคว้าและรับนำวีดีโอเกมมาใช้เป็นเครื่องมือการเล่าเรื่องหรือการทำแผนที่ทั้งทางกายภาพและเหนือกายภาพเพื่อพิจารณาหาทางเลือกใหม่สำหรับการผลิตซึ่งชุดความรู้

ติดตามชมย้อนหลังได้ทางวิดีโอของเรา

และกิจกรรมครั้งสุดท้ายของนิทรรศการคือ Boundaries Beyond Life: Memory, Myth and Matter จัดขึ้นในวันที่ 17 กันยายน ภัณฑารักษ์และศิลปินจากนิทรรศการ ประกอบด้วย ซิตร้า สาสมิต้า, ฮาฟเฟนดี้ อันวาร์, โซ ยู นวย, วุธ ลีโน จะพาคุณมาร่วมกันทบทวน “ไกล กะลา” หนังสืออัตชีวประวัติของ เบน แอนเดอร์สัน ที่บรรยายถึงชีวิตอันไม่ธรรมดาและประสบการณ์การทำงานในพื้นที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของเขา (1936-2015) หนังสือถูกตีพิมพ์ในภาษาญี่ปุ่น ก่อนที่จะตีพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษและภาษาไทยในภายหลังจากผู้แต่งเสียชีวิต นอกจากผลงานจะคงสภาพความมีชีวิตเหนือชีวิตของผู้แต่งแล้ว ยังอยู่เหนือความเป็นส่วนหนึ่งทางภูมิศาสตร์อีกด้วย โดยเราชวนผู้ดำเนินรายการ วิภาช ภูริชานนท์ และศิลปินส่วนหนึ่งจากนิทรรศการ A Life Beyond Boundary (The Geography of Belonging) ประกอบด้วย Citra Sasmita, Haffendi Anuar, Soe Yu Nwe และ Vuth Lyno มาร่วมตรวจสอบปฏิบัติการทางศิลปะของพวกเขา รวมถึงสำรวจประเด็นที่ตนเองสนใจ ซึ่งอาจมีสภาวะแห่งความมีชีวิตอันไปไกลกว่าตัวตนของศิลปิน เช่น ความทรงจำ ตำนาน และ ความเป็นสสาร

ข่าวสารล่าสุด

ขนย้ายและติดตั้งผลงานศิลปะ 122 สำหรับงานประมูล VOYAGE DE L’ART

VOYAGE DE L’ART เป็นงานประมูลศิลปะครั้งสำคัญที่เกิดจากความร่วมมือระหว่าง The Art...

มอบบริการสำหรับศิลปะจัดวางซึ่งเป็นส่วนหนี่งของการเฉลิมฉลอง 190 ปีแห่งความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสหรัฐอเมริกากับราชอาณาจักรไทย

ในโอกาสเฉลิมฉลอง 190 ปีแห่งความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสหรัฐอเมริกากับราชอาณาจัก...

ภาพความประทับใจจากนิทรรศการศิลปะและบริการทางด้าน Fine Art Logistics ในปี 2023

ในโอกาสเริ่มต้นปีใหม่ เรารวบรวมภาพความประทับใจจากนิทรรศการศิลปะและบริการทางด้าน ...

งานเปิดมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Chiang Rai 2023

คุณปุณณภา ปริเมธาชัย ผู้อำนวยการ JWD Art Space เข้าร่วมงานเปิดมหกรรมศิลปะร่วมสมั...