26 09 / 2022

4 อุบัติเหตุงานศิลปะมาสเตอร์พีซระดับโลก

ปัญหายักษ์ของงานศิลปะคือเรื่องของการแตกหัก! ส่วนใหญ่เกิดจากการจัดการผิดพลาดหรือการขนส่งและแพ็คกิ้งที่ไม่ได้มาตรฐาน ในการเตรียมการที่ว่านี้มักมีหลายปัจจัยเข้ามาเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นทีมงานจัดการ รถยก รถบรรทุก อุปกรณ์การทำงาน จำนวนวันที่ต้องแพ็ค หรืออื่นๆ

 

หลายครั้งที่เกิดอุบัติเหตุกับงานศิลปะระหว่างการขนส่ง หรือจากการถูกติดตั้งด้วยวิธีไม่เหมาะสมจนได้รับความเสียหาย และทำให้เกิดการเรียกร้องค่าสินไหมจำนวนมากตามมา บริษัทผู้ให้บริการประกันภัยจึงต้องมีการวางแผนการขนส่งอย่างรัดกุม รวมถึงเข้าใจว่าความเสียหายที่ไม่คาดคิดอาจเกิดขึ้นได้นั้นเป็นเรื่องปกติ ประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ของการเรียกร้องค่าสินไหมงานศิลปะที่เสียหายนั้นมักมาจากปัญหาด้านการขนส่ง มีเรื่องมากมายเกี่ยวกับผลงานระดับมาสเตอร์พีซที่ได้รับความเสียหายหรือเกิดการสูญหาย ลองมาดู 3 เรื่องตัวอย่างกันว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้างในประวัติศาสตร์วงการศิลปะโลก

1 Mona Lisa

ในปี 1963 สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งในขณะนั้น ซึ่งคือแจ็กเกอลีน เคนเนดี ได้เจรจาทำข้อตกลงกับพิพิธภัณฑ์ลูฟร์เพื่อยืมภาพในตำนานอย่าง “โมนาลิซา” ไปแสดงยังหอศิลป์แห่งชาติในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. (ซึ่งเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันอย่างมากในสมัยนั้น) แม้ครั้งนั้นจะเกิดเหตุการณ์ที่เครื่องสปริงน้ำเสียหาย ทำให้ผลงานชิ้นเอกของดาวินชีเปียกโชกที่ Metropolitan Museum of Art จนผู้คนอกสั่นขวัญแขวนกันไปทั่ว แต่ก็ได้จุดประกายให้พิพิธภัณฑ์หลายแห่งและนักสะสมเริ่มมองถึงการแบ่งปันงานศิลปะให้สาธารณชนได้ชม

2 Portrait of an Elderly Woman

ปี 2001 ผลงาน Portrait of an Elderly Woman ของเรมแบรนท์ ถูกอุบัติเหตุ “เฉือน” รูประหว่างเส้นทางจากกรุงมอสโกไปยังฮุสตัน

3 Le Peintre

ปี 1998 เกิดอุบัติเหตุเครื่องบินชนที่เหนือมหาสมุทรแอนแลนติค นอกจากจะคร่าชีวิตผู้โดยสารไปกว่า 200 รายแล้ว ผลงานดังก้องโลกอย่าง Le Peintre ของศิลปินเอก ปิกัสโซ ยังถูกทำลายลงด้วย

4 Jean-Michel Basquiat

เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2019 ผลงานของฌอง มิเชล บาสเกีย มูลค่ากว่า 110 ล้านดอลล่าร์ถูกกลุ่มเด็กๆ ขว้างคอร์นเฟลคและนมใส่ระหว่างจัดแสดงในเรือยอร์ชหรู ซึ่งการแสดงงานศิลปะและวัตถุโบราณล้ำค่าเป็นเรื่องที่ค่อนข้างได้รับความนิยมสำหรับคนบางกลุ่ม

นอกจากนี้ก็ยังมีงานของปิกัสโซจำนวนสองชิ้นของมหาเศรษฐีพันล้านอย่าง สตีฟ วินน์ที่เกิดความเสียหายจากตัวเขาเองครั้งหนึ่ง และอีกครั้งจากเหตุที่หาคำอธิบายไม่ได้ระหว่างการจัดแสดงในแกลเลอรี่อีกแห่ง และยังมีอีกหลายเรื่องที่ไม่ได้นำมาเล่าตรงนี้ ซึ่งนอกจากอุบัติเหตุที่เกิดกับผลงานชิ้นเอกเหล่านี้จะได้รับความสนใจมากมายแล้ว ก็ยังมีผลงานศิลปะที่มีคุณค่าซึ่งไม่ค่อยมีคนรู้จักเท่าไรนัก ที่ได้รับความเสียหายจากการแสดงหรือการขนส่งเช่นกัน โดยเฉพาะงานศิลปะส่วนตัวที่จัดแสดงในบ้านของนักสะสมหรือในสถานที่ส่วนตัวประเภทอื่นซึ่งต้องเผชิญกับความเสี่ยงอันไม่คาดคิด

ลดกำแพงความเสี่ยงดีไหม

คำแนะนำสำหรับผู้ที่ซื้องานศิลปะเมื่อมีทางเลือก คือการปกป้องการลงทุนทางศิลปะของตัวเองด้วยประกันภัยศิลปะ บริษัทที่ให้บริการประกันภัยจะมีข้อเสนอด้านการบริหารความเสี่ยงให้กับเหล่านักสะสม เพื่อเลี่ยงแนวโน้มอันตรายที่อาจเกิดกับงานศิลปะ การประเมินความครอบคลุมและนโยบายของบริษัทจะคำนึงถึงสถานที่จัดวางงานศิลปะด้วย งานศิลปะเอกชนจำนวนมากมีหอศิลป์และพิพิธภัณฑ์ยืมไปจัดแสดงทั้งแบบถาวรหรือชั่วคราว จึงควรมีการตรวจสอบให้แน่ใจว่าปลายทาง (การจัดแสดง) อยู่ภายใต้การครอบคลุมของกรมธรรม์งานศิลปะชิ้นนั้นหรือไม่ รวมถึงบอกผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการและดูแลงานศิลปะ เช่น คนแพ็คงาน ผู้ส่งสินค้า และแกลเลอรี่ ให้รู้ข้อมูลเกี่ยวกับการประกันภัยนี้

สร้างรายการคอลเล็กชันงานศิลปะและคอยติดตามข่าวสาร

นักสะสมควรเก็บข้อมูลของงานศิลปะในเวอร์ชั่นแบบครบถ้วน มีการประเมินงานศิลปะทุกๆ 3-5 ปี เพื่อบันทึกมูลค่าที่อาจมีการเพิ่มขึ้น เพราะนโยบายของบางบริษัทให้ความยืดหยุ่นและครอบคลุมในเรื่องมูลค่างานศิลปะที่อาจสูงขึ้นถึง 150 % ดังนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องเข้าใจเงื่อนไขของนโยบายของบริษัทประกัน การสะสมงานศิลปะอาจเป็นการลงทุนทางการเงินอันชาญฉลาดพร้อมๆ ไปกับที่ช่วยเติมเต็มความรู้สึกส่วนตัว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การปรึกษาผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพก็เป็นไปเพื่อให้แน่ใจว่า “ทรัพย์ศิลป์” ของคุณจะยังคงได้รับการคุ้มครองในกรณีที่เกิดการสูญหายหรือเสียหาย

แต่อย่าลืมว่าอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอต่อให้คุณจะระวังมากแค่ไหนแล้วก็ตาม การบริหารความเสี่ยงทางศิลปะอย่างการประกันภัยจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ควรคำนึงถึงเพื่อรองรับความเสี่ยงต่อผลงานที่ไม่อาจหาทดแทนได้ และจุดเด่นที่ทำให้บริการด้านศิลปะของ JWD Art Space ต่างจากใคร คือการที่เรามอบข้อเสนอประกันภัยงานศิลปะแบบครอบคลุมทุกขั้นตอนให้กับคุณ  ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่จัดเก็บงาน การขนส่งหรือเคลื่อนย้าย และอื่นๆ บางทีคุณอาจอยากปรึกษาเรา เพื่อทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับงานศิลปะเปี่ยมคุณค่าของคุณ ซึ่งมีเพียงชิ้นเดียว…และไม่อาจหามาทดแทน

 

ที่มา: https://www.burnsandwilcox.com/60-percent-of-art-damage-claims-arise-from-transport/

บทความล่าสุด

HAPPY INTERNATIONAL WOMEN’S DAY 2024

อย่างที่ทุกคนทราบกันว่าเดือนมีนาคมเป็นอีกหนึ่งเดือนที่มีความหมายต่อเพศหญิงเรา อั...

ภาพ “จูบ” แรกในประวัติศาสตร์ศิลปะ

ในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะแต่ละชิ้น เหล่าศิลปินต่างได้ปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ลง...

ภาพวาดของ Picasso และ Chagall ถูกค้นพบแล้วหลังถูกขโมยไปกว่า 14 ปี

ชิ้นงานศิลปะทุกชิ้นนั้นมีเสน่ห์และเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร ไม่ว่าจะเป็นค...

โรลเลอร์ : Must Have Item ของเหล่า Art Handler

อย่างที่ทุกคนทราบกันว่า JWD Art Space เป็นพื้นที่จัดแสดงงานศิลปะร่วมสมัยอันหลากห...