15 06 / 2023

5 สิ่งที่สร้างความเสียหายให้กับผลงานศิลปะ

หากนึกถึงผลงานศิลปะหลายคนอาจนึกถึงชิ้นงานที่จัดแสดงอยู่ตามแกลเลอรีหรือพิพิธภัณฑ์ แต่หารู้ไหมว่า ชิ้นงานศิลปะเป็นหนึ่งในไอเท็มแต่งบ้านยอดนิยมที่เพิ่มความงดงามให้กับพื้นที่ภายในบ้าน อีกทั้งยังเป็นเหมือนชิ้นส่วนสำคัญที่ช่วยเติมเต็มผนังอันว่างเปล่าให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น การตกแต่งบ้านด้วยคอลเลคชั่นงานศิลปะจึงมีส่วนสำคัญในการสร้างดีไซน์ที่ไม่เหมือนใครให้กับห้องแต่ละห้อง

นอกจากความสวยงามที่ชิ้นงานศิลปะมอบให้กับทุกมุมบ้านแล้ว ศิลปะยังเปี่ยมไปด้วยคุณค่าทางสุนทรียะที่รังสรรค์ขึ้นมาจากความคิดสร้างสรรค์ของศิลปิน เมื่อมีผลงานตกแต่งอยู่ในบ้านแล้ว เราก็คงอยากให้ชิ้นงานคงคุณค่าเป็นระยะเวลานานเช่นกัน เพื่อรักษาคุณค่าของชิ้นงาน เป็นเรื่องสำคัญที่ชิ้นงานได้รับการดูแลอย่างถูกวิธี ซึ่งมีหลากหลายปัจจัยที่สร้างความเสียหายให้กับชิ้นงาน เราขอพาทุกคนมาพบกับ 5 สาเหตุที่ควรหลีกเลี่ยงเพื่อรักษาชิ้นงานให้อยู่ในสภาพดีเยี่ยมเป็นระยะเวลานานขึ้น

1. การสัมผัสแสงแดดเป็นเวลานาน

สำหรับมนุษย์เรา แสงแดดนั้นให้ทั้งประโยชน์และโทษต่อร่างกาย แต่สำหรับงานจิตรกรรมแล้ว การได้รับแสงแดดเป็นเวลานาน ทำให้สีและรายละเอียดบนชิ้นงานซีดจางลง  สารที่ใช้เคลือบเงาก็เริ่มเปลี่ยนสีเร็วขึ้นไม่เพียงเท่านั้นชิ้นงานที่ได้รับความเสียหายจากแสงแดดอย่างรุนแรงยังไม่สามารถฟื้นคืนให้กลับมาอยู่ในสภาพเดิมได้ดังนั้นหากพบว่าชิ้นงานที่บ้านของคุณติดตั้งอยู่ในบริเวณที่สัมผัสแสงแดดโดยตรงเจ้าของผลงานควรย้ายผลงานไปไว้บริเวณอื่นโดยทันทีซึ่งชิ้นงานศิลปะควรแขวนอยู่ในบริเวณที่สัมผัสกับแสงธรรมชาติโดยตรงให้น้อยที่สุด

2. การติดตั้งงานศิลปะในห้องที่มีความชื้นสูง

เพื่อเติมเต็มทุกมุมบ้านให้สวยลงตัว หลายๆ คนคงอยากนำชิ้นงานศิลปะมาตกแต่งไว้ตามห้องต่างๆ  หากว่าไม่ใช่ทุกห้องที่สามารถนำผลงานมาตกแต่งได้โดยห้องที่ถือว่าเป็นศัตรูต่องานศิลปะคือห้องที่มีความชื้นสูงอย่างเช่นห้องน้ำหรือห้องครัวซึ่งความชื้นเป็นตัวการสำคัญในการก่อให้เกิดเชื้อราบนผืนผ้าใบและสร้างความเสียหายต่อชิ้นงาน

3. การติดตั้งงานศิลปะอย่างผิดวิธี

การแขวนงานศิลปะด้วยวัสดุที่ไม่เหมาะสม ส่งผลให้น้ำหนักของชิ้นงานถูกถ่ายเทไปที่บริเวณเดียว ซึ่งก่อให้เกิดรอยพับ การฉีกขาด และการโค้งงอต่อตัวชิ้นงาน อีกทั้งยังเพิ่มความเสี่ยงให้ชิ้นงานตกจากผนังอีกด้วย ผลงานศิลปะควรถูกติดตั้งอยู่บนผนังที่มีพื้นผิวเรียบ การใช้ภาพศิลปะเพื่อปกปิดสิ่งของต่างๆ ที่ยื่นออกมาจากผนัง เช่น หม้อแปลงไฟฟ้า สายไฟ กล่องฟิวส์ ก็เป็นอีกหนึ่งตัวการในการสร้างความเสียหายให้กับภาพศิลปะ

4. การวางชิ้นงานศิลปะไว้ใกล้วัสดุอุปกรณ์ต่างๆ

ก่อนนำภาพศิลปะติดตั้งบนผนังหลายคนอาจคิดว่าสามารถนำผลงานไปตั้งไว้ไหนก็ได้หากว่าแท้จริงแล้วชิ้นงานไม่ควรพิงอยู่กับวัสดุชิ้นใดนอกจากผนังหรือกำแพงโล่งๆเนื่องจากว่าวัสดุสิ่งของเหล่านี้อาจสร้างความเสียหายให้กับชิ้นงานได้ในระยะยาวนอกจากนั้นยังไม่ควรนำอุปกรณ์เครื่องใช้ในบ้านเข้าใกล้ชิ้นงานเนื่องจากสิ่งของเหล่านี้เสี่ยงที่จะตกและสร้างความเสียหายให้กับชิ้นงาน

5. การทำความสะอาดแบบผิดวิธี

เมื่อตกแต่งห้องด้วยภาพศิลปะแล้วสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้คือฝุ่นที่จับอยู่ตามภาพเมื่อพบฝุ่นบนชิ้นงานแล้วการทำความสะอาดชิ้นงานด้วยไม้ขนไก่ปัดฝุ่นนั้นถือว่าเป็นการทำความสะอาดแบบผิดวิธีถึงแม้ว่าไม้ขนไก่จะทำจากวัสดุที่นุ่มนวลแต่เมื่อนำมาใช้กับงานศิลปะขนของไม้ปัดฝุ่นสามารถสร้างความเสียหายต่อพื้นผิวของชิ้นงานได้

นอกจาก 5 สิ่งเหล่านี้แล้ว ยังมีอีกหลายปัจจัยที่สร้างความเสียหายให้กับงานศิลปะ เพื่อคงคุณค่าและรักษาความงามของชิ้นงานศิลปะ JWD Art Space พร้อมให้คำปรึกษาและให้บริการดูแลคอลเลคชั่นงานศิลปะในทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการติดตั้งงานศิลปะ การแพ็คกิ้ง และการขนส่ง ด้วยทีมงานผู้เชี่ยวชาญและพันธมิตรทางธุรกิจด้านศิลปะ ทุกท่านจึงสามารถมั่นใจได้ว่าผลงานทุกชิ้นได้รับการดูแลรักษาเป็นอย่างดี
ดูบริการเพิ่มเติมของเราได้ที่ https://www.jwd-artspace.com/service/

บทความล่าสุด

HAPPY INTERNATIONAL WOMEN’S DAY 2024

อย่างที่ทุกคนทราบกันว่าเดือนมีนาคมเป็นอีกหนึ่งเดือนที่มีความหมายต่อเพศหญิงเรา อั...

ภาพ “จูบ” แรกในประวัติศาสตร์ศิลปะ

ในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะแต่ละชิ้น เหล่าศิลปินต่างได้ปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ลง...

ภาพวาดของ Picasso และ Chagall ถูกค้นพบแล้วหลังถูกขโมยไปกว่า 14 ปี

ชิ้นงานศิลปะทุกชิ้นนั้นมีเสน่ห์และเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร ไม่ว่าจะเป็นค...

โรลเลอร์ : Must Have Item ของเหล่า Art Handler

อย่างที่ทุกคนทราบกันว่า JWD Art Space เป็นพื้นที่จัดแสดงงานศิลปะร่วมสมัยอันหลากห...