02 12 / 2021

การบริหารความเสี่ยงทางศิลปะ

การบริหารความเสี่ยงเกี่ยวอะไรกับศิลปะ?

นี่อาจเป็นสิ่งที่คุณคิดเมื่อได้ยินคำว่าการบริหารความเสี่ยงของงานศิลปะ ก็ในเมื่อศิลปะเป็นเรื่องของการรับประสบการณ์ใหม่ๆ ความรู้สึก เรื่องสวยงาม หรือความสุนทรีย์ อีกทั้งการบริหารความเสี่ยงเป็นเรื่องของธุรกิจใหญ่ๆ ไม่ใช่หรือ แล้วทำไมเราจะต้องบริหารความเสี่ยงทางศิลปะ วันนี้ JWD Art Space จะมาช่วยอธิบายให้คุณเข้าใจภาพมากขึ้นว่าทำไมผลงานศิลปะหนึ่งชิ้นอาจพบความเสี่ยงได้มากมาย

ความเสี่ยงและการบริหารความเสี่ยงทางศิลปะคืออะไร

โดยทั่วไป ความหมายของความเสี่ยงคือ โอกาสที่จะเกิดความผิดพลาด ความเสียหาย สถานการณ์เหล่านี้จะเกิดขึ้นเมื่อไรก็ได้เพราะเป็นเรื่องของอนาคต เหตุการณ์ที่นอกเหนือการควบคุมหรือคาดเดา จนมีผลกระทบต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่ง และเพื่อให้เรารอดพ้นจากสิ่งที่ว่ามานี้จึงต้องหาทางป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น คุณอาจเคยได้ยินคำว่าบริหารความเสี่ยงมาจากธุรกิจประเภทใหญ่ๆ แต่ละองค์กรมีแผนรองรับและการบริหารจัดการเพื่อป้องกันปัญหาไม่พึงประสงค์ ดังนั้นถ้าเรานำมาปรับใช้กับงานศิลปะบ้าง คุณจะเห็นได้ว่าในวันหนึ่งๆ อาจมีความเสี่ยงมากมายที่เกิดขึ้นกับผลงานศิลปะ ไม่ว่าจะเป็นการจัดเก็บ การขนส่งหรือเคลื่อนย้าย การติดตั้ง ไฟไหม้ น้ำท่วม และอีกสารพัดสารพันเหตุการณ์ เห็นไหมว่าสุดท้ายแล้วผลงานศิลปะก็ต้องการความปลอดภัยหรือการป้องกันไม่ต่างกับธุรกิจสำคัญหรือแม้แต่ตัวมนุษย์

การบริหารความเสี่ยงของงานศิลปะ คือกระบวนการดำเนินงานอย่างเป็นระบบและต่อเนื่องเพื่อช่วยป้องกันหรือลดโอกาสที่ผลงานศิลปะล้ำค่าของคุณจะเกิดความเสียหาย ประเมิน ควบคุม ตรวจสอบ ลองมาดูกันว่ามีอะไรบ้างนะที่อาจเป็นปัจจัยความเสี่ยงที่ว่านั้น

การจัดเก็บ เมื่อคุณมีผลงานศิลปะ สิ่งที่ต้องคำนึงถึงอันดับแรกหลังจากการได้มาคือหาที่เก็บใช่ไหม และนั่นดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่หลายคนอาจไม่ระวังเท่าไร เป็นไปได้สูงว่าระหว่างขั้นตอนการจัดเก็บอาจเกิดความผิดพลาดบางอย่าง แต่กว่าจะมาเจออีกครั้งก็พบว่ามีความเสียหายเกิดขึ้นกับผลงานเสียแล้ว ซึ่งอาจเป็นเรื่องที่พอรู้อยู่แล้วแต่ไม่ระวังหรือเป็นเรื่องที่คาดไม่ถึง รวมถึงสาเหตุอื่นๆ นอกเหนือจากที่ว่ามา เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิด คุณควรประเมินว่าสถานที่เก็บงานศิลปะของตัวเองมีความเหมาะสมกับชิ้นงานหรือเปล่า ทั้งเรื่องความสะอาดจากเชื้อราหรือฝุ่น ขนาดที่จัดเก็บ ความปลอดภัย พื้นที่ควรห่างจากสัตว์เลี้ยงหรือสารพัดสัตว์ไม่ได้รับเชิญ อุณหภูมิและความชื้น การโดนแสงแดดหรือแสงไฟที่อาจส่งผลร้ายต่องาน

การขนส่งหรือเคลื่อนย้าย ไม่ว่าจะใกล้หรือใกล้ จะโดยสารด้วยรถหรือเรือ ผลงานสุดรักของคุณก็มีโอกาสที่จะเสียหายได้จากปัจจัยไม่คาดคิด ทั้งแตก หัก ฉีก ขาด โดยปัญหาอาจเกิดจากทีมงานที่ขาดทักษะความรู้ความเข้าใจ ไม่มีอุปกรณ์หรือเครื่องไม้เครื่องมือที่เหมาะสมกับประเภทของผลงาน หรือต่อให้เป็นสุดยอดมืออาชีพ บางทีปัจจัยที่ไม่คาดคิดอย่างอุบัติเหตุระหว่างการเดินทางก็อาจสร้างความเสียหายต่อผลงานได้ไม่ต่างกัน จะเห็นได้ว่ามีสารพัดสิ่งอย่างที่พร้อมจะทำร้ายทำลายผลงานศิลปะได้เสมอ สิ่งแรกที่คุณอาจนึกถึงคือ ประกันภัยผลงานศิลปะ บางทีการจ่ายเพื่อป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดก็เป็นสิ่งที่คุณสามารถประเมินก่อนได้ในเบื้องต้น

ไฟไหม้น้ำท่วม หน้าฝนทีประเทศไทยนี้แทบจะเป็นคลอง ผลงานของคุณอาจอยู่ในพื้นที่การจัดเก็บที่เสี่ยงต่อการเปียก ความชื้น หรือแม้กระทั่งอาจจมน้ำ นอกจากนี้ความเลินเล่อที่ทำให้เกิดอัคคีภัยก็เกิดขึ้นได้เสมออย่างที่เคยเห็นตามข่ายบ่อยๆ คุณอาจมีสถานที่จัดเก็บเหมาะสมตามหลักการแนะนำเบื้องต้นแล้ว แต่ปัญหาอาจมาจากปัจจัยภายนอก หรือบางทีอาจเป็นสาเหตุมาจากภายในที่อยู่อาศัยของคุณเอง เช่นไฟฟ้าลัดวงจร หรือความประมาท มีเหตุผลมากมายที่สร้างความเสี่ยงต่อผลงาน ทั้งหมดนี้ล้วนคือฝันร้ายที่ไม่มีใครอยากให้เกิด จึงเป็นคุณที่ควรจัดการความเสี่ยงที่ว่านี้เสียแต่เนิ่นๆ

ประกันภัยผลงานศิลปะ ชีวิต รถ อสังหาริมทรัพย์ หลายอย่างที่เป็นทรัพย์สินมีค่า เพราะความไม่แน่นอนจะมาถึงตัวเมื่อไรก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสุขภาพหรืออุบัติเหตุ หรือต่อให้คุณจะระวังมากแค่ไหนแล้วก็ตามหลายอย่างอาจเป็นสิ่งที่พอประเมินได้ว่าโอกาสความเสียหายมีมากระดับไหน ผู้คนจึงมักซื้อประกันไว้กำกับความเสี่ยงเสมอ และพร้อมยอมจ่ายการประกันเพื่อแลกกับความหมายหรือคุณค่าบางอย่าง แล้วงานศิลปะล่ะ บางอย่างไม่สามารถหาทดแทนหรือผลิตซ้ำได้เพราะถูกสร้างขึ้นเป็นพิเศษ หรือหากเป็นอุบัติเหตุก็มั่นใจได้ว่ามีผู้รับรองความเสียหายและช่วยแก้ไขปัญหาให้อย่างตรงจุด การบริหารความเสี่ยงทางศิลปะอย่างการประกันภัยผลงานจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ควรคำนึงถึงเพื่อรองรับความเสี่ยงต่อผลงานสุดหวง และยังต้องครอบคลุมบริการด้านศิลปะอย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการจัดเก็บ การเดินทางขนส่งหรือเคลื่อนย้าย การติดตั้ง ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่ JWD Art Space ทำการประเมินแล้ว ทุกบริการด้านศิลปะจึงมีการประกันภัยผลงานศิลปะครอบคลุม และนี่คือสิ่งที่ทำให้เราแตกต่างจากใคร หากสนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม เรามีทีมที่ยินดีตอบคำถามหรือให้คำปรึกษา

เรื่องความครบวงจรด้านศิลปะร่วมสมัย ปรึกษาได้ที่ JWD Art Space

บทความล่าสุด

HAPPY INTERNATIONAL WOMEN’S DAY 2024

อย่างที่ทุกคนทราบกันว่าเดือนมีนาคมเป็นอีกหนึ่งเดือนที่มีความหมายต่อเพศหญิงเรา อั...

ภาพ “จูบ” แรกในประวัติศาสตร์ศิลปะ

ในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะแต่ละชิ้น เหล่าศิลปินต่างได้ปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ลง...

ภาพวาดของ Picasso และ Chagall ถูกค้นพบแล้วหลังถูกขโมยไปกว่า 14 ปี

ชิ้นงานศิลปะทุกชิ้นนั้นมีเสน่ห์และเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร ไม่ว่าจะเป็นค...

โรลเลอร์ : Must Have Item ของเหล่า Art Handler

อย่างที่ทุกคนทราบกันว่า JWD Art Space เป็นพื้นที่จัดแสดงงานศิลปะร่วมสมัยอันหลากห...