04 01 / 2024

ส่อง 5 อาร์ตเทรนด์ปี 2024

เรียกได้ว่าเป็นธรรมเนียมของทุกปีเมื่อเข้าสู่ปีใหม่แล้ว วงการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแฟชั่น อาหาร ดีไซน์และอื่นๆ อีกมากมาย ต่างออกมาแนะนำเทรนด์ประจำปีใหม่ ซึ่งศิลปะเป็นอีกหนึ่งวงการที่เข้าร่วมกับการเซ็ตเทรนด์ของปี 2024 นี้ แต่ว่าหลายๆ คนอาจสงสัยว่าเทรนด์เหล่านี้มีที่มาที่ไปจากอะไร? โดยเหล่าผู้เชี่ยวชาญต่างคาดเดาจากกระแสของงานศิลปะที่กำลังเริ่มเป็นที่นิยมในปีนี้และพร้อมที่จะปะทุจนเป็นกระแสนิยมในปี 2024 เริ่มต้นปีใหม่แบบนี้ เราขอพาทุกคนมาส่องทั้ง 5 เทรนด์ของปี 2024 นี้กัน  
ส่วนนักสะสมหรือเหล่าอาร์ตเลิฟเวอร์สที่กำลังวางแพลนหาผลงานศิลปะชิ้นใหม่มาเพิ่มในคอลเลคชั่นรับปี 2024 ให้ทีมงานผู้เชี่ยวชาญของ JWD Art Space ช่วยดูแลผลงานศิลปะอันล้ำค่าของทุกท่านด้วยบริการด้านศิลปะ Fine Art Logistics ของเราที่คลอบคลุมตั้งแต่การจัดเก็บ การขนส่ง การติดตั้ง การซ่อมแซม การนำเข้าส่งออก และการบริหารความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับงานศิลปะ ให้ทุกท่านได้เชยชมคุณค่าทางสุนทรียะของชิ้นงานศิลปะอย่างยาวนาน 
ดูบริการทั้งหมดของเราได้ที่ https://www.jwd-artspace.com/service/
1. สวยโดดเด่นด้วยสีสัน  
หลายๆ ท่านอาจเห็นว่าชิ้นงานศิลปะสไตล์มินิมอลหรือเรียบง่ายนั้นเป็นที่ชื่นชอบของเหล่านักสะสมมากมาย แต่ว่าในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ได้เกิดเทรนด์การตกแต่งใหม่ เป็นที่รู้จักในชื่อ “Dopamine Décor” ขึ้น ซึ่งเน้นไปทางการใช้สีสันสดใส ช่วยกระตุ้นโดพามีน (dopamine) หรือฮอร์โมนแห่งความสุขให้ผู้ชมรู้สึกสนุกสนาน ได้รับพลังงานบวก และสดใสไปกับสีสันเหล่านี้ โดยเหล่าผู้เชี่ยวชาญต่างให้ความเห็นว่าสไตล์การตกแต่งนี้ยังคงได้รับความนิยมจนกลายเป็นหนึ่งในอาร์ตเทรนด์ของปี 2024  
2.ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ด้วยชิ้นงานขนาดกะทัดรัด 
ในช่วงเทศกาลแลกของขวัญแบบนี้ หลายท่านอาจเคยได้ยินสำนวน “Good things come in small package” ซึ่งมีความหมายว่าเราไม่ควรตัดสินมูลค่าของขวัญจากขนาดกล่องชิ้นงานศิลปะก็เช่นกัน ในยุคที่คนส่วนใหญ่เลือกอยู่คอนโดหรือทาวน์เฮ้าส์ ยอดขายของชิ้นงานศิลปะขนาดเล็กได้เพิ่มขึ้นตามขนาดพื้นที่ไปเช่นเดียวกัน จะเห็นได้ว่าขนาดของที่อยู่อาศัยนั้นมีส่วนสำคัญในการตัดสินใจเลือกสไตล์และขนาดของผลงานศิลปะ ไม่เพียงเท่านั้น การสะสมผลงานขนาดเล็กยังเป็นดั่งใบเบิกทางสำหรับเหล่านักสะสมรุ่นใหม่ที่กำลังเริ่มต้นสะสมงาน และด้วยราคาที่ไม่สูงจนเกินไป แม้ว่าในช่วงเศรษฐกิจถดถอยผู้คนยังสามารถลงทุนกับชิ้นงานศิลปะขนาดเล็กได้ 
 3.ผสมผสานสื่อหลากหลายรูปแบบได้อย่างลงตัว  
ศิลปะนั้นมีหลากหลายรูปแบบ นอกจากงานเพ้นท์ติ้งที่เราคุ้นเคยแล้ว ศิลปะสื่อผสม หรือ Mixed Media ที่ศิลปินได้รังสรรค์ด้วยการผสมผสานสื่อหรือวัสดุต่าง ๆ จนออกมาเป็นผลงานที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยเหล่าผู้เชี่ยวชาญต่างให้ความเห็นว่า ไม่เพียงแต่ชิ้นงานรูปแบบนี้จะเพิ่มความหลากหลายให้กับคอลเลคชั่นของเหล่านักสะสม แต่ยังเปิดโอกาสให้เจ้าของผลงานได้เปิดมุมมองในการชื่นชมศิลปะ ที่อาจทำให้พวกเขาได้เพิ่มสไตล์งานศิลปะที่ชื่นชอบเข้าไปในลิสต์อีกด้วย  
4. ดีไซน์ผนังประหนึ่งอาร์ตแกลเลอรี 
เมื่อเข้าสู่วงการสะสมงานศิลปะแล้วก็เป็นเรื่องยากที่จะถอยหลังออก ตามสถิติแล้วมีเหล่านักสะสมจำนวนมากที่พยายามตกแต่งผนังห้องให้โดนเด่นด้วยผลงานศิลปะ ซึ่งเปรียบได้ดั่งการเปลี่ยนพื้นที่บ้านให้กลายเป็นอาร์ตแกลเลอรี่ส่วนตัวที่ไม่เหมือนใคร ไม่เพียงเท่านั้น เมื่อเป็นพื้นที่ส่วนตัวแล้วเหล่านักสะสมยังสามารถร้อยเรียงเรื่องราว ด้วยการผสมผสานของตกแต่งชิ้นประเภทอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น แผ่นเสียงไวนิล จานกระเบื้อง กระจก นาฬิกา หรือของสะสมชิ้นอื่นๆ ให้เข้ากับงานศิลปะอันหลากหลาย อีกทั้งเป็นการแสดงให้เห็นถึงรสนิยมอันมีเอกลักษณ์ของนักสะสมที่สะท้อนออกมาจากคอลเลคชั่นที่สร้างบรรยากาศให้ที่อยู่อาศัยกลายเป็นไพรเวทแกลเลอรี่ได้เป็นอย่างดี  
5. จาก Art Print สู่งาน Original  
ในช่วงเริ่มต้นสะสมงานศิลปะ นักสะสมบางท่านอาจเริ่มต้นจากชิ้นงานที่ราคาไม่สูงมากนัก อย่างเช่น งานอาร์ตปริ้นท์ หากว่าจากข้อมูลที่เหล่าผู้เชี่ยวชาญได้ทำการสำรวจกลับพบว่า กว่า 80% ของเหล่านักสะสมเหล่านี้จะกลับมาซื้อผลงานออริจินัล ซึ่งเป็๋นการสะท้อนให้เห็นถึงการเติบโตของนักสะสมมือสมัครเล่นสู่นักสะสมผู้ก้าวเข้าสู่วงการสะสมงานศิลปะอย่างเต็มตัว โดยงานออริจินัล ไม่ว่าจะเป็นงานจิตรกรรมหรืองานประติมากรรมล้วนทรงคุณค่า และคู่ควรแค่การเชยชมและเก็บรักษา ซึ่งบางครั้งอาจมีคุณค่ามากกว่างานอาร์ตปริ้นท์ทั่วไป ดังนั้นเหล่านักสะสมจึงมีแนวโน้มเลือกลงทุนกับชิ้นงานออริจินัลเพิ่มมากขึ้น  

Source: https://www.vogue.com.au/vogue-living/arts/2024-art-trends/image-gallery/1786e1d0f6ba5b78f63ed691b784c1d4

บทความล่าสุด

HAPPY INTERNATIONAL WOMEN’S DAY 2024

อย่างที่ทุกคนทราบกันว่าเดือนมีนาคมเป็นอีกหนึ่งเดือนที่มีความหมายต่อเพศหญิงเรา อั...

ภาพ “จูบ” แรกในประวัติศาสตร์ศิลปะ

ในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะแต่ละชิ้น เหล่าศิลปินต่างได้ปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ลง...

ภาพวาดของ Picasso และ Chagall ถูกค้นพบแล้วหลังถูกขโมยไปกว่า 14 ปี

ชิ้นงานศิลปะทุกชิ้นนั้นมีเสน่ห์และเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร ไม่ว่าจะเป็นค...

โรลเลอร์ : Must Have Item ของเหล่า Art Handler

อย่างที่ทุกคนทราบกันว่า JWD Art Space เป็นพื้นที่จัดแสดงงานศิลปะร่วมสมัยอันหลากห...