11 10 / 2021

ชวนคุยเรื่องธุรกิจในวงการศิลปะไทยกับ BK Magazine

คุณปุณณภา ปริเมธาชัย ผู้อำนวยการของ JWD Art Space

ทุกวันนี้ชีวิตผู้คนเชื่อมโยงกับศิลปะมากขึ้น เกิดการปฏิวัติวงการมากมาย เราจึงนำบทความที่ BK Magazine เคยสัมภาษณ์คุณปุณณภา ปริเมธาชัย ผู้อำนวยการของ JWD Art Space เกี่ยวกับเรื่องราวที่มาของการตั้งอาร์ทสเปสแห่งนี้ และบางประเด็นน่าสนใจเกี่ยวกับวงการศิลปะร่วมสมัยในเมืองไทย จะไปต่อได้ไกลแค่ไหน อย่างไร ลองอ่านบทสัมภาษณ์ขนาดสั้นนี้กันดู

BK Magazine- อะไรคือแนวคิดของ JWD Art Space และเริ่มต้นมาอย่างไรบ้าง

ปุณณภา- เราวางตัวเองให้เป็นระบบนิเวศน์ทางศิลปะแห่งแรกในประเทศไทย โดยเป็นศูนย์รวมทุกบริการโลจิสติกส์ด้านศิลปะร่วมสมัย รวมถึงการเป็นอาร์ทสเปสที่ดีมีคุณภาพ มีพื้นที่การจัดเก็บงานศิลปะระดับโลก การขนส่งทั้งในปละต่างประเทศ ติดตั้งงานศิลปะ อนุรักษ์และป้องกัน และทุกการจัดการด้านศิลปะ โดยเริ่มต้นจากคุณชวนินทร์ บัณฑิตกฤษดา ผู้บริหารของ JWD Group ผู้ที่มองเห็นโอกาสเกี่ยวกับธุรกิจโลจิสติกส์ทางศิลปะในประเทศไทย เขาตระหนักว่าจำนวนของนักสะสมมากขึ้นในแต่ละปีและมีความหลากหลายมากขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีสำหรับธุรกิจศิลปะเมื่อมีนักสะสมรุ่นใหม่ให้ความสำคัญและเข้าใจในยุคที่เทคโนโลยีเข้าครอบครองหลายสิ่ง เมื่อหลงใหลในศิลปะแล้วย่อมยากที่จะถอนตัว ทั้งยังมีแต่จะหางานดีๆ มากขึ้นเข้าคอลเลคชั่นตัวเอง งานศิลปะไม่ใช่แค่เรื่องของการลงทุน แต่เป็นเรื่องของความสุขอีกด้วย

แต่เนื่องจากตลาดศิลปะค่อนข้างเป็นเรื่องเฉพาะทาง จึงมีนักธุรกิจไม่มากที่กล้าเสี่ยงเข้ามาในตลาดนี้หากพวกเขามองไม่เห็นภาพว่าแนวคิดในการลงทุนระยะยาวจะออกมาเป็นอย่างไร การสะสมงานศิลปะต่างจากจุดประสงค์เพื่อการซื้อเพียงอย่างเดียว ซึ่งดิฉันคลุกคลีอยู่ในธุรกิจศิลปะมากว่า 20 ปี จึงเข้าใจธรรมชาติของระบบศิลปะเมืองไทย ไม่ว่าจะเป็นร่วมสมัยหรืองานมาสเตอร์พีซ รวมถึงการรับมือหรือแก้ไขปัญหาในวงการศิลปะและกับนักสะสมงาน

ซึ่งดิฉันเคยได้มีโอกาสร่วมงานกับคุณชวนินทร์เมื่อไม่กี่ปีก่อน หลังจากที่ได้แลกเปลี่ยนแนวคิดบางอย่างกันจึงเกิดเป็นร่างความคิดของโครงการ JWD Art Space และเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2562 นี่คือสิ่งที่ได้หลังจากการการไตร่ตรองอย่างหนัก และมุ่งมั่นที่จะสร้างระบบการบริหารจัดการด้านศิลปะเต็มรูปแบบ เพื่อรักษาความทรงคุณค่าในงานศิลปะแต่ละชิ้น รวมถึงบริการด้านศิลปะของเราควบคู่กันไป

BK Magazine-ในความเห็นของคุณ อะไรคือความแตกต่างที่ทำให้ JWD Art Space แตกต่างจากแกลเลอรี่ศิลปะแห่งอื่น?

ปุณณภา- แต่ละแกลเลอรี่มีแนวทางของตัวเอง รวมถึง JWD Art Space เองด้วยที่นำเสนอความภูมิใจในแบบตัวเอง ด้วยเป้าหมายที่เราคือธุรกิจการจัดเก็บผลงานแบบมืออาชีพแห่งแรกในประเทศไทย และเป้าหมายคือตอบรับประสบการณ์ของลูกค้าอย่างเต็มที่ เสนอทางแก้ปัญหาเกี่ยวกับเรื่องของศิลปะที่คนต้องการตัวช่วย ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการลงทุนทางศิลปะ บริการและการจัดการต่างๆ พื้นที่จัดเก็บงานศิลปะมาตรฐานระดับโลก พื้นที่จัดนิทรรศการศิลปะ และห้องรับรองลูกค้าคนสำคัญที่พร้อมเป็นทั้งห้องประชุมและจัดกิจกรรมแบบเอ็กซ์คลูซีฟ

เราต้องการไปให้เหนือกว่าคำว่ามาตรฐานธรรมดา โดยการเป็นศูนย์รวมทุกอย่าง เป็นระบบนิเวศน์แห่งศิลปะ ด้วยความเชี่ยวชาญทั้งศาสตร์โลจิสติกส์และสุนทรีย์แห่งศิลป์ ภายใต้เครือข่ายของ JWD Group ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำด้านโลจิสติกส์ของประเทศไทย

BK Magazine- เราคาดหวังอนาคตอันสดใสจากวงการศิลปะไทยได้ไหม

ปุณณภา- แน่นอนคือ ‘ได้’ มีศิลปินไทยจำนวนมากได้ก้าวสู่ระดับสากลแล้ว หลายคนมีผลงานการจัดแสดงไปในงานระดับโลกอย่าง Venice Biennale, Documenta, Art Basel และอื่นๆ อีกมากมาย หรือศิลปินไทยบางคนเลือกที่จะไปแสวงหาโอกาสที่ดีในต่างประเทศก่อนแล้วจึงนำแนวทางการปฏิบัติสร้างที่ดีที่สุดกลับมายังดินแดนแม่ จับตามองวงการศิลปะไทยไว้เพราะเรามีครบพร้อม ทั้งงานระดับมาสเตอร์พีซ งานแนวนิยม งานแนวใหม่ งานแนวขบถ พวกเขาไม่ได้มีแต่แรงบันดาลใจ แต่ยังเต็มไปด้วยความทะเยอะทะยานอันไร้ขอบเขตที่จะแสดงให้โลกเห็นผลงานของพวกเขา ดิฉันจึงเชื่อเสมอว่าอนาคตของวงการศิลปะไทยย่อมไปได้อีกยาวแน่นอน

 

ขอขอบคุณ BK Magazine สำหรับบทสัมภาษณ์ 

บทความล่าสุด

HAPPY INTERNATIONAL WOMEN’S DAY 2024

อย่างที่ทุกคนทราบกันว่าเดือนมีนาคมเป็นอีกหนึ่งเดือนที่มีความหมายต่อเพศหญิงเรา อั...

ภาพ “จูบ” แรกในประวัติศาสตร์ศิลปะ

ในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะแต่ละชิ้น เหล่าศิลปินต่างได้ปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ลง...

ภาพวาดของ Picasso และ Chagall ถูกค้นพบแล้วหลังถูกขโมยไปกว่า 14 ปี

ชิ้นงานศิลปะทุกชิ้นนั้นมีเสน่ห์และเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร ไม่ว่าจะเป็นค...

โรลเลอร์ : Must Have Item ของเหล่า Art Handler

อย่างที่ทุกคนทราบกันว่า JWD Art Space เป็นพื้นที่จัดแสดงงานศิลปะร่วมสมัยอันหลากห...