07 03 / 2023

ฉลองวันสตรีสากลไปกับ 5 ศิลปินหญิงที่เฉิดฉายในวงการศิลปะไทย

ถือว่ามีนาคมเป็นเดือนผู้หญิงยืนหนึ่งเลยก็ว่าได้ เพราะวันที่ 8 มีนาคม ของทุกปีเป็น ‘วันสตรีสากล’ หรือ ‘International Women’s Day’  เพื่อเป็นการยกย่องความสำเร็จของผู้หญิง อีกทั้งยังส่งเสริมความเสมอภาคและความเท่าเทียมอีกด้วย ซึ่งธีมหลักของวันสตรีสากลในปี 2023 นี้ คือ  #EmbraceEquity หรือ ‘การโอบกอดความเสมอภาค’ ซึ่งมุ่งเน้นและสนับสนุนความเสมอภาคของคนทุกเพศทุกวัย 

ในโอกาสวันสตรีสากลแบบนี้ JWD Art Space ขอร่วมฉลองพลังของผู้หญิงด้วยการพาทุกคนมาพบกับ 5 ศิลปินหญิงไทยมากความสามารถที่เฉิดฉายและโลดแล่นอยู่ในวงการศิลปะไทยที่พร้อมจะสร้างแรงบันดาลใจและส่งต่อพลังงานบวกให้กับทุกคนในเดือนแห่งประวัติศาสตร์ของผู้หญิงนี้

1.อารยา ราษฎร์จําเริญสุข

Araya Rasdjarmrearnsook, Profile photo courtesy of Bangkok Art Biennale

เป็นเรื่องที่ปฏิเสธไม่ได้ที่จะกล่าวว่าสังคมไทยนั้นเป็นสังคมชายเป็นใหญ่และยังอยู่ในกรอบความคิดของสังคมอนุรักษ์นิยม หากว่ายังมีศิลปินหญิงที่สร้างสรรค์ผลงานที่ตีแพ่และท้าทายขนบความคิดเหล่านี้ ศิลปินผู้นั้นคือ อารยา ราษฎร์จำเริญสุข ผู้สร้างผลงานอันโดดเด่นในแวดวงศิลปะไทยและระดับสากล ผลงานของเธอในช่วงแรก เป็นผลงานที่ได้แรงบันดาลใจจากความทรงจำในวัยเด็กและความรู้สึกนึกคิดของสตรีเพศ ส่วนผลงานที่หลายๆ คนคุ้นเคยคงหนีไม่พ้นงานประติมากรรม, ศิลปะจัดวางอันและงานศิลปะภาพเคลื่อนไหว ที่ถ่ายทอดความสูญเสีย สถานภาพของผู้หญิงในสังคมชายเป็นใหญ่ และความสัมพันธ์ระหว่างชีวิตและความตาย ที่นำเสนอออกมาได้อย่างเข้มข้นจนผู้ชมรู้สึกตื่นตะลึงไปกับผลงานของเธอ อีกทั้งยังท้าท้ายความอนุนักษ์นิยมของสังคมไทยเราอีกด้วย 

2.พินรี สัณฑ์พิทักษ์

Pinaree Sanpitak, Profile photo courtesy of Bangkok Art Biennale

เรียกได้ว่าเป็นผลงานไฮไลท์ของงาน Bangkok Art Biennale 2022 เลยก็ว่าได้กับผลงาน Temporary Insanity โดยศิลปินพินรี สัณฑ์พิทักษ์ ซึ่งประกอบด้วยประติมากรรมสีส้มเหลืองมากมายที่จัดวางอยู่บนพื้น รูปทรงเหล่านี้เป็นดั่งเอกลักษณ์ของเธอ โดยเธอได้แรงบันดาลใจมากจากทรงเต้านมผู้หญิงที่เธอเปรียบเทียบรูปทรงนี้กับรูปร่างปฐมภูมิ หรือรูปร่างศักดิสิทธิ์ที่ปรากฏอยู่ตามธรรมชาติรวมถึงในสถาปัตยกรรมทางพุทธศาสนา ผลงานของเธอจึงก้าวผ่านการตีความที่จำกัดเฉพาะเพียงเรื่องเพศสภาพ ศาสนา และวัฒนธรรม ไม่เพียงเท่านั้นผลงานของเธอยังโดดเด่นในการสำรวจและถ่ายทอดประสบการณ์ของสตรีเพศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย

3.วันทนีย์ ศิริพัฒนานันทกูร

Wantanee Siripattananuntakul, Profile photo courtesy of Bangkok Art Biennale

ถ้าพูดถึงศิลปินหญิงที่กำลังเป็นที่น่าจับมองในตอนนี้ คงหนีไม่พ้น วันทนีย์ ศิริพัฒนานันทกูร ที่นอกจากจะสร้างสรรค์งานศิลปะแล้ว เธอยังเป็นอาจารย์ประจำคณะจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เธอสร้างสรรค์ผลงานหลากหลายประเภทไม่ว่าจะเป็น วิดีโออาร์ต, ประติมากรรมและศิลปะจัดวาง โดยผลงานของเธอโดดเด่นในการตีแผ่และวิพากษ์วิจารณ์ประเด็นทางสังคม การเมือง เศรษฐกิจ และวัฒนธรรม ได้อย่างมีชั้นเชิง อีกทั้งยังตั้งคำถามถึงความหมายของชีวิต ในปี 2550 เธอได้ถูกรับเลือกให้เป็นตัวแทนศิลปินไทยในการเข้าร่วมเทศกาลศิลปะนานาชาติ Venice Biennale ครั้งที่ 53 และในปี 2559 เธอยังถูกเลือกให้เป็นหนึ่งใน 13 ศิลปินรุ่นใหม่โดยเหล่านักสะสมกรุงเทพฯ

4.ยุรี เกนสาคู

Yuree Kensaku, Photo courtesy of www.prachachat.net

เมื่อเห็นผลงานคาแรคเตอร์สีสันสดใส ลายเส้นสุดน่ารัก ที่บางครั้งมาพร้อมประกายประกายกลิตเตอร์ระยิบระยับ หลายๆ คนคงร้องอ๋อทันที ว่าผลงานนี้ต้องเป็นของศิลปินยุรี เกนสาคู อย่างเเน่นอน ยุรีเป็นหนึ่งในศิลปินหญิงของไทยที่สร้างสรรค์ผลงานออกมาได้อย่างโดดเด่นเฉพาะตัว ด้วยเทคนิคที่หลากหลาย แต่หากว่าภายใต้ผลงานอันแสนสดใสเหล่านี้ กลับแฝงไปด้วยเนื้อหาตลกร้าย เสียดสีสังคม ที่เธอได้ตีแผ่ด้านมืดของมนุษย์ตลอดถึงประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมและความกลัวที่อยู่ภายในใจของเธอ บางครั้งผลงานของเธอยังสะท้อนให้เห็นถึงนัยยะทางประวัติศาสตร์ การกดขี่ทางเพศ และความทรมานของอิสตรีอีกด้วย ความโดดเด่นในผลงานทำให้ยุรีเป็นหนึ่งในศิลปินหญิงของไทยที่มีผลงานแสดงเดี่ยวทั้งในและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง

 

5.ลำพู กันเสนาะ

Lampu Kansanoh, Photo courtesy of JWD Art Space

ลำพู กันเสนาะ เป็นศิลปินหญิงไทย เจ้าของผลงานจิตรกรรมภาพใบหน้าและร่างกายของผู้คนซึ่งถูกยืด ย่อ หด ขยาย ให้มีสัดส่วนผิดเพี้ยนไปจากความเป็นจริง ที่เธอสร้างสรรค์ออกมาอย่างจริงใจและสร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะให้กับผู้ชม แต่ภาพผลงานอันแสนสนุกสนานเหล่านี้กลับแฝงไปด้วยเรื่องราวสะท้อนและเสียดสีสังคม จนทำให้ผลงานของเธอเป็นที่จดจำและสร้างความประทับใจให้กับผู้ชม ผลงานของเธอจัดแสดงอยู่ในแกลเลอรีและพิพิพิธภัณฑ์ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ เธอจึงเป็นอีกศิลปินหญิงที่โลดแล่นและเฉิดฉายอยู่ในวงการศิลปะไทย

 

 

บทความล่าสุด

HAPPY INTERNATIONAL WOMEN’S DAY 2024

อย่างที่ทุกคนทราบกันว่าเดือนมีนาคมเป็นอีกหนึ่งเดือนที่มีความหมายต่อเพศหญิงเรา อั...

ภาพ “จูบ” แรกในประวัติศาสตร์ศิลปะ

ในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะแต่ละชิ้น เหล่าศิลปินต่างได้ปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ลง...

ภาพวาดของ Picasso และ Chagall ถูกค้นพบแล้วหลังถูกขโมยไปกว่า 14 ปี

ชิ้นงานศิลปะทุกชิ้นนั้นมีเสน่ห์และเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร ไม่ว่าจะเป็นค...

โรลเลอร์ : Must Have Item ของเหล่า Art Handler

อย่างที่ทุกคนทราบกันว่า JWD Art Space เป็นพื้นที่จัดแสดงงานศิลปะร่วมสมัยอันหลากห...