27 10 / 2021

Finding the Art Experiences

ศิลปะช่วยยกระดับทุกประสบการณ์ชีวิตของมนุษย์ และเสริมสร้างมุมมองบวกในโลกที่เต็มไปด้วยความวุ่นวาย

แรงบันดาลใจของใครบางคนในการเริ่มสะสมงานศิลปะอาจเป็นไปเพื่อประดับตกแต่งบ้านให้สวยงามน่าอยู่ดูมีรสนิยม แต่วีถีชาวโลกเปลี่ยนไปแล้ว จากหลายรายงานและการศึกษาได้พบว่าศิลปะได้เพิ่มมิติใหม่ให้กับชีวิตของมนุษย์ ทั้งในแง่การลงทุน สิ่งบ่งบอกรสนิยม ตัวชี้วัดฐานะและสถานภาพทางเศรษฐกิจ และเหตุอื่นๆ ศิลปะทำให้คำจำกัดความในตัวตนแต่ละผู้คนแตกต่างกันออกไป ลองมาดูกันว่าศิลปะอาจให้อะไรกับคุณได้บ้าง

คุณค่าแห่งความสุนทรีย์
เพื่อแสดงออกซึ่งตัวตนอันแตกต่าง การสะสมงานศิลปะคือหนึ่งในวิถีที่คุณเลือกได้ นักสะสมบางคนอาจจำเพาะรสนิยมหรือความชื่นชอบไว้ที่ศิลปินที่ตนชื่นชอบ แนวทางหรือรูปแบบของงานแบบเดิมๆ แต่นักสะสมระดับมืออาชีพบางคนจะเน้นความหลากหลาย อาจเป็นการสะสมผลงานจากศิลปินที่มีเทคนิค แนวคิด หรือรูปแบบต่างกันมากๆ เพื่อสะท้อนรสนิยมหรือความชื่นชอบอันหลากหลายของตัวเอง และอีกนัยหนึ่งก็เป็นการสะท้อนภาพความเป็นมนุษย์อันประกอบจากความหลากหลายได้ดีเช่นกัน นอกจากนี้ ผลงานศิลปะบางชิ้นอาจเชื่อมโยงเข้าไปถึงความรู้สึกภายในอันล้ำลึกของผู้ที่ครอบครองไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใดก็ตาม ผลงานบางชิ้นก็สนทนากับเจ้าของ ทั้งยังล้ำลึกเสียด้วย รวมถึงเป็นเครื่องยกระดับชีวิตและความคิดให้แตกต่างไปจากวันอันน่าเบื่อหรือประสบการณ์และความทรงจำเก่าเก็บ มันจะดีแค่ไหนที่กลับมาบ้านหลังจากทำงานเพื่อที่จะได้เห็นผลงานศิลปะที่ตัวเองชื่นชอบ ไม่ใช่แค่การเดินผ่านเหมือนครั้งไปชมที่หอศิลป์หรือแกลเลอรี นักสะสมบางคนก็สนุกและรู้สึกดีกับการใช้ชีวิตท่ามกลางศิลปะที่ค่อยๆ แทรกซึมเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของพวกเขาสร้างสังคมร่วมรสนิยมเดียวกัน
ชุมชนคนสะสมงานศิลปะมีสายสัมพันธ์เชื่อมโยงกันอยู่ การพบปะสังสรรค์สมาคมระหว่างกันทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนและถกเถียงทางความคิด หรือความเห็นที่มีต่อความงามในแง่มุมอื่นที่ต่างไป สั่งสมให้เกิดชุดความรู้ใหม่ในการคัดเลือกผลงาน และยังเพิ่มความรู้สึกตื่นเต้นต่อการค้นพบผลงานชิ้นใหม่ที่จะซื้อเข้าสะสมในคอลเลคชั่นตัวเอง ความรู้สึกที่ไม่ได้จับจ่ายหาซื้อกันได้ง่ายๆ เป็นประสบการณ์เฉพาะกลุ่มบุคคลที่นอกจากเพียงแค่ความสนุกที่จะพูดถึงแล้ว ยังเป็นการเฟ้นกลุ่มคนประเภทคล้ายกันเข้าสู่วงจรความรักและลุ่มหลงในงานศิลปะสนับสนุนวงการศิลปะนักสะสมผู้ทุ่มเทย่อมมองเห็นว่าศิลปะสร้างคุณค่าต่อสังคมเช่นไร เมื่อเห็นแล้วจึงต้องผลักดันให้วงการศิลปะเกิดการขับเคลื่อน การสะสมผลงานศิลปะที่มีมูลค่าย่อมเชื่อมโยงกับการเห็นคุณค่าในตัวศิลปิน ศิลปินซึ่งในอีกแง่มุมคล้ายผู้มอบการเรียนรู้และผู้ให้ความเพลิดเพลินทางสุนทรียศาสตร์ และในปัจจุบันความหมายก็ได้งอกเงยในตัวมันเอง เมื่อศิลปะเชื่อมโยงกับประเด็นทางวัฒนธรรมและเศรษฐกิจอย่างมีนัยสำคัญ รวมถึงหลายปีมานี้ สื่อสารมวลชนเองก็มีบทบาทในการขยายความและสร้างการรับรู้ในคุณค่าของศิลปินแก่สาธารณชนผ่านโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มรูปแบบหลากหลาย ยิ่งไปกว่านั้น ศิลปะเองยังช่วยทำให้เราเข้าใจคุณค่าของวัฒนธรรมอื่นมากขึ้น ไม่ว่าคุณจะอยู่ประเทศไหนหรือเขตเศรษฐกิจแบบใดก็ตาม

เพื่อการลงทุนระยะยาว
กำไรจากงานศิลปะไม่ใช่เรื่องที่อาจเกิดได้ข้ามคืน บริบทของมันคือการลงทุนในระยะยาว บางชิ้นงานอาจใช้เวลานานในการเก็บไว้ถึง 5 ปีหรือมากกว่านั้น หรือถ้าในระยะยาวมากขึ้นไปอีก นักสะสมบางคนมองมันในบริบทของการลงทุนเป็นสินทรัพย์ทางมรดกเพื่อส่งต่อให้ลูกหลานของตัวเอง และต้องตระหนักในข้อที่ว่าการลงทุนทางศิลปะมีความเสี่ยงมากพอตัว ผลงานทุกชิ้นมีความเฉพาะในแบบอย่างของตัวมันเอง เป็นตลาดที่มีขึ้นมีลง ความจริงแล้วก็เหมือนตลาดการลงทุนรูปแบบอื่นๆ นั่นล่ะ บางครั้งมันก็วัดเป็นมูลค่าที่แท้จริงไม่ได้ แต่ส่วนใหญ่แล้วก็มีฐานราคาที่อิงจากชื่อเสียงของศิลปินและภาพรวมของเศรษฐกิจ ดังนั้นถ้าคิดจะลงทุนก็ต้องยอมรับความเสี่ยงให้ได้ก่อนแต่ทั้งนี้มีประเด็นชวนติดตามในสังคมปัจจุบันว่าคนรุ่นใหม่ให้ความสนใจเกี่ยวกับการสะสมผลงานศิลปะมากขึ้น มีการเพิ่มช่องทางการซื้อขายอย่างแพลตฟอร์มออนไลน์เช่น Instagram จากรายงานในปี 2020 โดย The Art Basel และ UBS Global Art Market Report พบว่ากลุ่ม Gen Y กลายมาเป็นกลุ่มนักสะสมซึ่งเติบโตเร็วที่สุดและเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีการจ่ายสูงสุดมากกว่ากลุ่มใดๆ ด้วยสายตาที่มองงานศิลปะว่ามีทั้งคุณค่าและมูลค่าทางสังคมในแง่ของการลงทุน

คุณอาจสนใจดูคอลเลคชั่นของ Jeff Koons ที่ https://www.jwd-artspace.com/shop/?artist_id=6609&sortby=date&fbclid=IwAR2gMeJ0hpic_5lTSiwXTS6FAr_tCKigf2BdBVigAKDtpbvACKGiYRttmRw

JWD Art Space พร้อมเป็นผู้ช่วยส่วนตัวสำหรับคุณ เราไม่ได้เป็นเพียงศูนย์รวมทุกบริการเกี่ยวกับคำว่าศิลปะ แต่ยังพร้อมให้คำปรึกษาเกี่ยวกับศิลปะร่วมสมัยพร้อมบริการครบวงจร นอกจากนี้ยังยินดีนำเสนอคอลเลคชั่นผลงานศิลปะหลากแนวหลากรายนามศิลปินเพื่อการลงทุนหรือตามความชื่นชอบของคุณ

เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับบริการของเราที่ https://www.jwd-artspace.com/service/

บทความล่าสุด

HAPPY INTERNATIONAL WOMEN’S DAY 2024

อย่างที่ทุกคนทราบกันว่าเดือนมีนาคมเป็นอีกหนึ่งเดือนที่มีความหมายต่อเพศหญิงเรา อั...

ภาพ “จูบ” แรกในประวัติศาสตร์ศิลปะ

ในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะแต่ละชิ้น เหล่าศิลปินต่างได้ปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ลง...

ภาพวาดของ Picasso และ Chagall ถูกค้นพบแล้วหลังถูกขโมยไปกว่า 14 ปี

ชิ้นงานศิลปะทุกชิ้นนั้นมีเสน่ห์และเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร ไม่ว่าจะเป็นค...

โรลเลอร์ : Must Have Item ของเหล่า Art Handler

อย่างที่ทุกคนทราบกันว่า JWD Art Space เป็นพื้นที่จัดแสดงงานศิลปะร่วมสมัยอันหลากห...