14 04 / 2023

วันศิลปะโลก – 15 เมษายน

นอกจากจะเป็นวันที่คนไทยได้ชุ่มฉ่ำไปกับการเล่นน้ำและเฉลิมฉลองวันปีใหม่ไทยไปกับเทศกาลสงกรานต์ วันที่ 15 เมษายนยังนับว่าเป็นอีกหนึ่งวันสำคัญในปฏิทินโดยเฉพาะในแวดวงศิลปะ เพราะวันนี้เป็นวันศิลปะโลกหรือ “World Art Day”  เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองให้กับโลกของศิลปะและสร้างความตระหนักรู้ถึงผลงานที่เกิดจากความคิดสร้างสรรค์ของคนทั่วโลก อีกทั้งยังสนับสนุนความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของความหลากหลายทางวัฒนธรรม 

วันที่ 15 เมษายนถูกประกาศให้เป็นวันศิลปะโลกในปี 2012 โดย สมาคมศิลปะนานาชาติ (International Association of Art (IAA)) ซึ่งสาเหตุที่เลือกเฉลิมฉลองในวันนี้เพื่อเป็นเกียรติแก่ศิลปินชื่อก้องโลกอย่างเลโอนาร์โด ดา วินชี (Leonardo da Vinci) ผู้มีวันเกิดตรงกับวันที่ 15 เมษายน ไม่เพียงเท่านั้นดา วินซียังเป็นดั่งสัญลักษณ์ของความอดทน ความสงบสุข เสรีภาพในการแสดงออก และความหลากหลายทางวัฒนธรรม 

อย่างที่ทุกคนทราบกันศิลปะนั้นมีหลากหลายรูปแบบ ไม่ใช่เพียงงานจิตรกรรม แต่รวมถึงสถาปัตยกรรม, ดนตรี, งานประติมากรรม, ศิลปะการเต้น, วรรณกรรม และภาพยนตร์ ซึ่งเป็นดั่งสื่อกลางที่ให้ผู้คนได้ถ่ายทอดความคิดสร้างสรรค์และความเป็นตัวเองลงบนชิ้นงาน หลากหลายวัฒนธรรมสร้างสรรค์ผลงานศิลปะที่แตกต่างกัน แต่ศิลปะกับเชื่อมโยงผู้คนเข้าด้วยกันได้อย่างน่าประหลาดใจ วันศิลปะโลกจึงถือว่าเป็นโอกาสที่ดีโดยเฉพาะคนไทยเรา ซึ่งตรงกับช่วงวันหยุดยาว ให้ทุกคนได้ใช้เวลาเชยชมความงามของศิลปะและซาบซึ้งไปกับความงามที่อยู่รอบตัวเรา อีกทั้งยัง เป็นวันที่ย้ำเตือนให้ทุกคนได้ปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ลงบนงานศิลปะ เพราะชิ้นงานของทุกคนเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมความก้าวหน้าของศิลปะอย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นหนึ่งในเป้าหมายหลักของวันศิลปะโลก

JWD Art Space ขอเป็นส่วนหนึ่งในการสนันสนุนความยั่งยืนของศิลปะด้วยบริการของเราซึ่งประกอบไปด้วยการแพ็คกิ้งและการขนส่งงานศิลปะ การติดตั้งผลงานศิลปะ รวมถึงการประกันภัยงานศิลปะ ที่พร้อมจะรักษาและดูแลงานศิลปะอันหลากหลายให้ส่งต่อความงามให้กับผู้ชมได้อย่างเต็มที่ 

ไม่เพียงเท่านั้นหนึ่งในการเฉลิมฉลองวันศิลปะโลกคือการชมงานศิลปะที่อาร์ตแกลเลอรี โดยทุกคนสามารถมาฉลองกันย้อนหลังไปกับนิทรรศการคราส โดยอาจารย์ประสงค์ ลือเมือง ที่ JWD Art Space เปิดทำการในวันอังคารที่ 18 เมษายน

 

Sources:
https://www.unesco.org/en/days/world-art

https://nationaldaycalendar.com/world-art-day-april-15/

https://nationaltoday.com/world-art-day/

บทความล่าสุด

HAPPY INTERNATIONAL WOMEN’S DAY 2024

อย่างที่ทุกคนทราบกันว่าเดือนมีนาคมเป็นอีกหนึ่งเดือนที่มีความหมายต่อเพศหญิงเรา อั...

ภาพ “จูบ” แรกในประวัติศาสตร์ศิลปะ

ในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะแต่ละชิ้น เหล่าศิลปินต่างได้ปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ลง...

ภาพวาดของ Picasso และ Chagall ถูกค้นพบแล้วหลังถูกขโมยไปกว่า 14 ปี

ชิ้นงานศิลปะทุกชิ้นนั้นมีเสน่ห์และเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร ไม่ว่าจะเป็นค...

โรลเลอร์ : Must Have Item ของเหล่า Art Handler

อย่างที่ทุกคนทราบกันว่า JWD Art Space เป็นพื้นที่จัดแสดงงานศิลปะร่วมสมัยอันหลากห...